ไมโครซอฟท์ประกาศปิด Windows Subsystem for Android (WSA) ของ Windows 11

by mk
6 March 2024 - 01:24

ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดทำ Windows Subsystem for Android (WSA) ของ Windows 11 โดยจะซัพพอร์ตถึงวันที่ 5 มีนาคม 2025 (อีกหนึ่งปีจากนี้) ส่วนสโตร์ Amazon Appstore on Windows ก็จะปิดบริการในวันเดียวกัน

ตอนนี้ Amazon Appstore on Windows ปิดการรับแอพใหม่เพิ่ม และตัวสโตร์ไม่สามารถเข้าถึงได้จาก Microsoft Store แล้ว แต่นักพัฒนาแอพเดิมยังอัพเดตแอพได้ต่ออีก 1 ปี และผู้ใช้ที่ติดตั้งแอพไปแล้วสามารถใช้งานได้ตามปกติเช่นกัน

Windows Subsystem for Android เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 โดยเป็นเทคโนโลยีการนำแอพ Android มารันบน Windows แต่เนื่องจากไม่มีกูเกิลมาเกี่ยวข้อง วิธีการแจกจ่ายแอพจึงต้องผ่านพาร์ทเนอร์คือ Amazon Appstore ซึ่งก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ไม่มีแอพของกูเกิล และไม่มีบริการ Google Play Services ที่แอพหลายตัวจำเป็นต้องใช้งาน

ไมโครซอฟท์ไม่ได้อธิบายเหตุผลของการเปลี่ยนนโยบายนี้ แต่ก็น่าจะเป็นเพราะมีผู้ใช้แอพ Android บน Windows 11 ผ่านโซลูชันของไมโครซอฟท์น้อย ผู้ที่ต้องการใช้งานแอพ Android บน Windows 11 จริงๆ ยังมีโซลูชันอื่นให้เลือก เช่น Google Play Games on Windows ของกูเกิลเอง (มีเฉพาะเกม) หรือไม่ก็ไปแนวทางอีมูเลเตอร์อย่าง BlueStacks, MeMU, NoxPlayer, GameLoop, Bliss OS เป็นต้น

ที่มา - Microsoft, Amazon

Blognone Jobs Premium