กูเกิลประกาศทำตามกฎหมาย DMA ยุโรป - Android เปิดให้มีสโตร์อื่นอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม

by mk
6 March 2024 - 04:43

กูเกิลประกาศปฏิบัติตามกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ของสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้

ประเด็นเรื่อง third-party app store บนระบบปฏิบัติการ Android นั้น กูเกิลบอกว่าไม่ต้องปรับแก้อะไรเลย เพราะทุกวันนี้ก็เปิดให้มี third-party app store รวมถึงการติดตั้งแอพแบบ sideloading อยู่แล้ว แถม Android 14 ยังปรับเพิ่มฟีเจอร์ให้ third-party app store อัพเดตแอพที่ติดตั้งในเครื่องได้ง่ายขึ้นอีกต่างหาก

ส่วนเรื่อง alternative billing นั้น กูเกิลยินยอมให้ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2022 และบอกว่าจะเปิดให้แอพกลุ่มเกมสามารถโชว์วิธีการจ่ายเงิน 2 แบบเทียบกันได้เลย (user-choice billing) ในสัปดาห์นี้

เรื่องการประชาสัมพันธ์ช่องทางจ่ายเงินอื่นในแอพ กูเกิลยินยอมให้ทำได้อยู่แล้ว แต่จะไปไกลถึงขั้นเปิดให้แอพที่แจกจ่ายบน Play Store สามารถโปรโมทตัวเลือกจ่ายเงินอื่นๆ เพิ่มจากปกติได้ด้วย

ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Google Play Store ที่ปรับแก้ตาม DMA ได้แก่

Android ปรับหน้าจอเลือก search engine/browser ตอนเปิดเครื่องครั้งแรก (choice screen) ให้ใช้งานง่ายขึ้น หลังจากเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2019

Search การแสดงผลการค้นหาบางประเภท เช่น โรงแรม หรือ สินค้า จะแสดงรายการจากเว็บไซต์เทียบราคา (comparison sites) เป็นกลุ่มมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาที่ถูกสหภาพยุโรปสั่งปรับเงินในปี 2017 ว่ากูเกิลมักแสดงผลการค้นหาจากเว็บเทียบราคาของตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือกูเกิลจะถอดข้อมูลราคาจากบริการของตัวเอง เช่น Google Flights ออกจากหน้าผลการค้นหา

Google Account เปิดให้ผู้ใช้สามารถยกเลิกการ "เชื่อมต่อ" ข้อมูลระหว่างบริการในเครือกูเกิลด้วยกันเอง เช่น Search, YouTube, Google Play, Chrome, Google Maps, Google Shopping ได้ ส่งผลให้บริการแต่ละตัวของกูเกิลไม่รู้จักข้อมูลของเราจากบริการตัวอื่น (เช่น ค้นหาข้อมูลใน Search ก็จะแยกจากประวัติใน YouTube) การยิงโฆษณาข้ามกันก็ทำไม่ได้

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium