ผู้สร้าง Ruby on Rails ย้ายมาใช้วินโดวส์-แอนดรอยด์, บอกนโยบายใช้แมคอย่างเดียวเป็นความผิดพลาด

by mk
7 March 2024 - 01:33

หลังจากโดนแอปเปิลแบน มานับครั้งไม่ถ้วน โพสต์ประท้วงออกสื่อมาแล้วก็หลายครั้ง ในที่สุด David Heinemeier Hansson หรือ DHH ผู้สร้าง Ruby of Rails และผู้ก่อตั้งบริษัท 37signals เจ้าของแอพ Basecamp กับ Hey ก็ประกาศย้ายมาใช้วินโดวส์

DHH บอกว่าจุดเริ่มต้นของการตัดสินใจครั้งนี้มาจากนโยบายของแอปเปิลที่ปิดกั้น PWA บน iOS แต่ฟางเส้นสุดท้ายคือแอปเปิลแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games ทำให้เขารับไม่ได้ และตัดสินใจย้ายมาใช้วินโดวส์

DHH เล่าว่าเขาใช้โน้ตบุ๊ก Framework ที่ให้อิสระในการซ่อม แต่ล่าสุดก็โพสต์ว่าซื้อ Samsung Galaxy Book 4 มาลองใช้งานด้วย ระบบปฏิบัติการใช้ Windows ที่มีลินุกซ์รันผ่าน WSL, ตัว editor เปลี่ยนมาใช้ VSCode แทน TextMate และเขาพบว่าปัญหาฟอนต์บนวินโดวส์แก้ไขได้เมื่อใช้หน้าจอที่มีความละเอียดสูงพอ (32" 6K) แล้วปิด fractional scaling (เรียกได้ว่าตอนนี้อะไรๆ ก็ดีไปหมดแล้วบนวินโดวส์)

นอกจากการใช้งานส่วนตัวแล้ว DHH ยังปรับนโยบายของบริษัท 37signals ที่ใช้เครื่องแมคทั้งหมด โดยเขายอมรับว่าเป็นสิ่งผิดพลาด (this was a mistake) เราไม่ควรมองข้ามแพลตฟอร์มที่ลูกค้า Basecamp ใช้งานกันเยอะที่สุด แต่ควรมองวินโดวส์เป็นแพลตฟอร์มสำคัญระดับแรกสุด (first-class platform) เขาบอกว่าตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้วินโดวส์และแอนดรอยด์แล้ว (มือถือเปลี่ยนมาใช้ Galaxy S24+ เรียกว่าเปลี่ยนจากแอปเปิลทั้งตัวมาเป็นซัมซุงทั้งตัวในชั่วข้ามคืน) และจะพยายามชวนพนักงานคนอื่นๆ ย้ายมาใช้วินโดวส์ด้วยเช่นกัน ขอให้เปิดใจก็จะได้เจอกับสิ่งใหม่ๆ (Give it a try with an open mind.)

ที่มา - David Heinemeier Hansson

Blognone Jobs Premium