ข้อมูลเพิ่มเติมโครงการรถยนต์ของ Apple - แก้ดีไซน์หลายครั้ง แบบสุดท้ายคล้ายรถ Canoo Lifestyle Vehicle

by arjin
11 March 2024 - 00:32

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลเกี่ยวกับแอปเปิลในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On ซึ่งคราวนี้เขาลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ที่แอปเปิลตัดสินใจยุติโครงการ หลังจากตั้งทีมเฉพาะและพัฒนามาเกือบสิบปี

ครั้งนี้ Gurman ได้รายละเอียดเกี่ยวกับหน้าตาการออกแบบรถยนต์ที่แอปเปิลวางแผนพัฒนา โดยรูปแบบสุดท้ายที่ใช้ คล้ายกับรถ Canoo Lifestyle Vehicle ปี 2020 (ภาพขวา) เป็นรถดีไซน์โค้งมนรอบคันสีขาว กระจกรอบสีดำสามารถปรับระดับสีได้ หลังคากระจกซันรูฟ เป้าหมายคือขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ระดับ 5

ดีไซน์ภายในรถมีการเปลี่ยนแปลงไปมาหลายอย่าง แต่หลักการพื้นฐานคือทำส่วนผู้ใช้งานให้มินิมัลที่สุด นั่งได้ 4 คน บรรยากาศแบบนั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว หรือนั่งรถลีมูซีน มีจอภาพขนาดใหญ่ตรงกลาง

นั่นคือดีไซน์สุดท้ายที่แอปเปิลใช้ แต่ดีไซน์แรกเริ่มเลยเมื่อตอน Jony Ive ยังทำงานที่แอปเปิล เขาอิงพื้นฐานจากรถไมโครบัสของ Volkswagen ปี 1950s มีชื่อเล่นเรียกภายในว่าเจ้าก้อนขนมปัง (Bread Loaf) ดีไซน์ที่สองที่ใช้คล้ายกับ Volkswagen ID Buzz ที่ออกมาปี 2017 (ภาพซ้าย) จากนั้นจึงปรับเป็นแบบที่สาม ซึ่งเปลี่ยนแปลงด้านหน้ารถเป็นหลัก ส่วนแบบที่สี่ซึ่งเป็นแบบสุดท้ายคล้ายรถ Canoo นั่นเอง

ปัญหาการออกแบบรถที่สำคัญ คือเมื่อแอปเปิลปรับสเกลโครงการจากรถยนต์อัตโนมัติระดับ 5 (ขับเคลื่อนเองสมบูรณ์) มาเป็นระดับที่ 2 ทำให้ต้องเพิ่มพวงมาลัย รวมถึงกระจกหน้า-หลัง การออกแบบจึงต้องรื้อใหม่หลายส่วนนั่นเอง

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium