Gumroad ประกาศแบนห้ามจำหน่ายเนื้อหา 18+ บนแพลตฟอร์ม มีผลทันที

by Mekokung
16 March 2024 - 10:16

Gumroad ผู้ให้บริการที่ให้พื้นที่จัดจำหน่ายผลงานและเนื้อหาของเหล่านักวาด, นักคอสเพลย์ และนักสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ แก่ผู้ใช้งานทั่วไปได้จับจ่ายซื้อสอยกันและดาวน์โหลดออกมาได้ โดยมีการจัดจำหน่ายทั้งผลงานทั่วๆไปเรตปกติ จนไปถึงผลงานล่อแหลมหรือโป๊เปลือย (NSFW)

ปัจจุบัน Gumroad ประกาศปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการวางขายเนื้อหาบนแพลตฟอร์มโดยประกาศ "ห้าม" ขายเนื้อหาโป๊และอนาจารทุกรูปแบบรวมไปถึงนิยาย, สื่อสิ่งพิมพ์, หนังสือเสียง (Audiobook) และที่เกี่ยวข้องกับเสียงต่างๆ เหตุผลมาจากกฎข้อบังคับของทาง Stripe และ PayPal ที่เป็นตัวกลางชำระเงินไม่อนุญาตให้เกิดรายการชำระที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาดังกล่าว โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

Sahil Lavingia ผู้ก่อตั้ง Gumroad ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง TechCrunch กับเรื่องนี้ไว้ว่า "พวกเราถูกขอบังคับให้ใช้เงื่อนไขการให้บริการของแพลตฟอร์มอย่างเข้มงวดที่สุด (rigorous) และเราจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำขอนั้น"

โดยทาง Lavingia ปฏิเสธให้ข้อมูลว่าบริษัทใดเป็นผู้บังคับ และยังได้กล่าวต่อไว้ว่า "แน่นอนว่ารู้สึกแย่และเสียดายที่ต้องทำ เราไม่ได้คิดไว้ว่านักวาดและผู้สร้างสรรค์ผลงานจะใช้ Gumroad ในการเลี้ยงชีพของตนเอง และพวกเรายังได้พูดคุยกับพันธมิตรของเราอยู่ตลอดในทุกที่และทุกโอกาสที่เราสามารถทำได้"

เนื้อหาที่จะได้รับผลกระทบต่อการห้ามครั้งใหญ่นี้จะมีดังต่อไปนี้

  1. ร่างอวตาร (Avatars) ที่แสดงหรือแนะนำท่าทียั่วยวน หรือการปรับแต่งสัดส่วนตัวละครร่างอวตารที่ส่อไปทางเพศ เช่นทำให้หน้าอกตัวละครใหญ่ขึ้น
  2. วิดีโออนิเมชั่นเนื้อหาลามก และ 18+
  3. เนื้อหาที่มีความคลั่งไคล้ หรือรสนิยมทางเพศ (Fetish)
  4. เนื้อหาที่มีการสมยอมจากการมอบ/รับสิ่งบรรณาการ (Financial domination)
  5. ภาพร่าง หรืองานศิลปะที่แสดงถึงความพึงพอใจทางเพศ
  6. วิดีโอที่มีชุดชั้นใน หรือเปลือยกาย
  7. เรื่องชวนเสียว หรือสวมบทบาทเชิง 18+ ในรูปแบบเสียง
  8. การ์ตูนที่แสดงเนื้อหาทางเพศ และโป๊เปลือย
  9. ภาพคอสเพลย์, ท่าทางลามก, และภาพห้องนอนของผู้หญิง (boudoir) ที่แสดงถึงกิจกรรมทางเพศต่างๆ
  10. โมเดล 3 มิติที่สื่อและมีจุดประสงค์ในทางลามกอนาจาร
  11. ผู้ให้บริการคำแนะนำทางเพศ หรือเนื้อหาที่อธิบายเกี่ยวกับทางเพศต่างๆ
  12. ภาพหรือตัวละครอนิเมชั่นที่สื่อไปถึงสถานการณ์ล่อแหลม หรือก่อให้เกิดเหตุการณ์เกี่ยวข้องทางอนาจาร

แต่จะมีบางเนื้อหาที่สามารถวางจำหน่ายได้ แต่หากเข้าข่ายแต่เคยได้รับอนุญาตให้วางจำหน่าย เช่นเซ็ตภาพคอสเพลย์หรือเชกิที่แต่งกายหรือกิริยามีความล่อแหลม ทาง Gumroad แนะนำให้ติดต่อสอบถามว่าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ ถ้าอนุญาตให้วางจำหน่ายจะต้องทำเครื่องหมายว่าเนื้อหาที่ตรวจสอบเป็นประเภท NSFW เท่านั้น

โดยในครั้งนี้ JustForFans ผู้ให้บริการเหมือน Onlyfans (แต่เน้นเนื้อหา 18+ เป็นหลัก) ได้ออกมาตอบโต้กับการบังคับใช้กฎของ Gumroad ผ่านบัญชีทางการบน X โดยได้ระบุว่า ได้อ้าแขนต้อนรับเหล่าผู้สร้างสรรค์ผลงานมายังเว็บของตน และยังได้เปิดหมวดประเภท "ศิลปะ (Artwork)" เพิ่มโดยเฉพาะ และสามารถตั้งแสดงผลงานขายเป็นหน้าเริ่มต้นของโปรไฟล์ได้

ที่มา - Gumroad Help Center และ TechCrunch

Blognone Jobs Premium