กูเกิลนำ Gemini ทำข้อสอบใบอนุญาตแพทย์ ได้คะแนน 91.1%, จับมือ Fitbit พัฒนาโมเดลสุขภาพส่วนบุคคล

by mk
20 March 2024 - 00:18

กูเกิลประกาศความคืบหน้าเรื่อง AI เพื่อการแพทย์หลายอย่าง โดยมีทั้งการใช้โมเดลรุ่นเดิม PaLM 2 และโมเดลรุ่นใหม่ Gemini

PaLM 2

ปีที่แล้วกูเกิลนำ PaLM 2 โมเดลภาษารุ่นของปี 2023 มาปรับแต่ง (fine-tune) เพื่อการแพทย์ในชื่อ Med-PaLM 2 แล้วพัฒนาต่อเป็นชุดของโมเดลหลายๆ ตัวชื่อ MedLM เปิดให้เช่าใช้งานบนบริการ Vertex AI ของ Google Cloud

ล่าสุดกูเกิลออก MedLM for Chest X-ray นำโมเดลไปช่วยอ่านฟิล์มเอกซเรย์หน้าอก (เช่น ปอดและหัวใจ) ตอนนี้เริ่มเปิดให้ลูกค้าทดสอบแบบจำกัดวงแล้ว

Gemini

ส่วนโมเดลเวอร์ชันใหม่ล่าสุดอย่าง Gemini ก็เริ่มนำมาใช้งานด้านการแพทย์แล้ว กูเกิลบอกว่าการที่ Gemini เป็นโมเดลแบบ multi-modal รองรับอินพุตหลากหลายประเภท ทั้งข้อความ เสียง ภาพ วิดีโอ จึงเหมาะกับงานด้านการแพทย์ที่มีอินพุตหลากหลายประเภทตั้งแต่แรก

กูเกิลบอกว่าลองนำ Gemini ไปทำข้อสอบลักษณะเดียวกับการสอบใบอนุญาตแพทย์ของสหรัฐ (U.S. Medical Licensing Exam - USMLE) และทำคะแนนได้ 91.1% ซึ่งถือว่าได้ผลที่ดีมาก และกำลังพัฒนาให้ Gemini ไปอ่านฟิล์มเอกซเรย์ รวมถึงผ่านภาพสแกนสมอง CT scan ด้วย

ในอีกทาง กูเกิลกำลังจับมือกับบริษัทลูก Fitbit นำ Gemini ไปพัฒนาเป็นโมเดลภาษาสำหรับสุขภาพส่วนบุคคล (Personal Health Large Language Model) เพื่อใช้ในอุปกรณ์ตระกูล Fitbit และ Pixel ให้โมเดลสามารถอ่านข้อมูลสุขภาพของเราในเครื่อง แล้ววิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ให้เราได้ทันที กูเกิลบอกว่าตอนนี้เริ่มทดสอบการอ่านค่าคุณภาพการนอนหลับ และได้ผลออกมาดี

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium