Meta, Microsoft, X ร่วมกับ Epic Games ร้องเรียนศาล ประเด็นเงื่อนไขวิธีจ่ายเงินนอก App Store ของ Apple

by arjin
21 March 2024 - 11:01

อาจพูดได้ว่าเป็นการแท็กทีมครั้งใหญ่ โดยเหตุการณ์นี้เริ่มจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ‌Epic Games‌ ได้ยื่นเอกสารแจ้งต่อศาลแคลิฟอร์เนีย ว่าหลังจากคดีฟ้องร้องระหว่าง Epic Games‌ และแอปเปิล สิ้นสุดเมื่อเดือนมกราคม ซึ่งมีผลให้แอปเปิลต้องเปิดให้นักพัฒนาแอป สามารถแสดงปุ่มหรือลิงก์ ไปยังการจ่ายเงินช่องทางอื่นในแอป เพื่อลดการจ่ายค่าธรรมเนียมให้แอปเปิลผ่าน App Store ได้ แต่ช่วงที่ผ่านมา แอปเปิลยังพยายามใช้กฎระเบียบของ App Store ปฏิเสธการใส่ลิงก์ในแอป รวมทั้งยังหักค่าธรรมเนียมได้

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวมีผลเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และแอปเปิลก็ปรับแนวทางนี้ โดยยังได้ส่วนแบ่งค่าธรรมเนียม แม้เป็นการจ่ายเงินผ่านช่องทางอื่น ซึ่งจะถูกกว่าวิธีการ In-App อยู่ 3% คือ 12% หรือ 27% ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแอปนั้น

การร้องเรียนของ Epic Games‌ นี้ ทำให้อีก 4 บริษัท ประกอบด้วย Meta (เจ้าของ Facebook, Instagram), ไมโครซอฟท์, X (หรือ Twitter เดิม) และ Match (เจ้าของ Tinder) เข้ายื่นร้องเรียนร่วมกับ Epic Games ในประเด็นนี้เช่นกัน โดยบอกว่าแอปเปิลพยายามกีดกันนักพัฒนามากจนเกินไป

Meta ร้องเรียนว่าแอปเปิลไม่เปิดให้ผู้ใช้งานบูสต์โพสต์ได้ผ่านเว็บโดยตรง ส่วนไมโครซอฟท์บอกว่าแอปเปิล ไม่อนุญาตให้ใส่ข้อความที่บอกว่าการจ่ายผ่านช่องทางอื่นจะได้ส่วนลด ขณะที่ X บอกว่าส่วนแบ่ง 27% ที่แอปเปิลหักนั้นไม่สมเหตุสมผลเพราะการจ่ายเกิดขึ้นนอกแอปแล้ว และ Match Group บอกว่าแนวทางใหม่ที่แอปเปิลใช้ ส่งผลกระทบมากกับนักพัฒนาและผู้ใช้งาน

ด้านแอปเปิลเคยชี้แจงประเด็นนี้ว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลแล้ว นักพัฒนาสามารถเพิ่มเติมให้ข้อมูลการจ่ายเงินช่องทางอื่นกับผู้ใช้งานได้ ทั้งนี้คำร้องของ Epic Games และอีก 4 บริษัท จะขึ้นอยู่กับศาลพิจารณาว่าแอปเปิลได้ปฏิบัติตามคำสั่งแล้วหรือไม่ต่อไป

ที่มา: The Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium