Windows MultiPoint Server คอมเครื่องเดียวต่อเมาส์ คีย์บอร์ดได้หลายตัว

by nuntawat
13 November 2009 - 01:21

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows MultiPoint ไปเมื่อสามปีก่อน ตอนนี้ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาต่อยอดแล้วเตรียมเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้าในชื่อ Windows MultiPoint Server 2010 โดยจะเป็นโปรแกรมติดตั้งในคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ใช้สามารถรันโปรแกรมที่แตกต่างกันจากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน (ต้นฉบับใช้คำว่า user station) หากนึกภาพไม่ออกให้ดูภาพการใช้งานในห้องเรียนได้จากท้ายข่าว

ในการทำงานนั้น Windows MultiPoint Server จะแม็บเมาส์ คีย์บอร์ดที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ตยูเอสบี 2.0 และ headset ต่อเข้ากับหน้าจอ โดยจะเรียกว่า student station ซึ่งผู้เรียนจะมีหน้าจอเป็นของตนเอง ในส่วนผู้สอนนั้นจะบริหารจัดการผู้เรียน รวมถึงกระจายคอนเทนต์ไปยังแต่ละหน้าจอจาก MultiPoint Manager

อนึง Windows MultiPoint ได้รับการพัฒนาจากไมโครซอฟท์อินเดีย ทำให้ผู้ใช้หลายคนสามารถใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน โดยใช้เมาส์แยกของใครของมันได้ เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในโรงเรียนโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาที่มีทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศค่อนข้างจำกัด ซึ่งในขณะนั้นเป็นเพียง SDK (MultiPoint Mouse SDK) เท่านั้น สำหรับประเทศไทยก็ได้มีการนำมาใช้พัฒนาโซลูชันด้านการศึกษาให้กับโรงเรียนในต่างจังหวัดเช่นกัน

ที่มา: Unlimited Potential World Updates ผ่าน ZDNet

ป.ล. สมัยที่ MultiPoint SDK มาแรกๆ ไมโครซอฟท์ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขัน Imagine Cup ได้ใช้ในการพัฒนาโครงการของตน ซึ่งจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษด้วยหากมีการใช้ SDK ดังกล่าว
ป.ล.2 เท่าที่ผมอ่านจากข่าว ไม่แน่ใจว่าแต่ละหน้าจอสามารถต่อเมาส์ คีย์บอร์ด และ headset ได้มากกว่าหนึ่งชุดหรือไม่ มิเช่นนั้นก็ดูจะแตกต่างกับ SDK เดิมที่ให้เมาส์หลายตัวต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ใช้หน้าจอร่วมกันได้ Windows MultiPoint Server ดูท่าจะต้องเสียเงินค่าจอภาพเพิ่มขึ้นอีก เหอะๆ (ถ้ามีใครมีข้อมูลเพิ่มช่วยมาอัพเดตด้วยนะครับ จะเพิ่มลงข่าวให้ครับ)

Blognone Jobs Premium