หัวหน้าทีม F1 พบปัญหา ระบบข้อมูลชิ้นส่วนรถแข่ง 20,000 ชิ้น ใช้วิธีเก็บลงไฟล์ Excel

by mk
24 March 2024 - 02:48

James Vowles ผู้จัดการทีมรถแข่ง Williams F1 ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Race เล่าถึงสิ่งที่เขาได้พบเจอหลังจากย้ายมารับตำแหน่งผู้จัดการทีม (team principal) ของ Williams ในช่วงต้นปี 2023 โดยก่อนหน้านี้เขาอยู่กับทีม Mercedes มายาวนานเป็นสิบปี

สิ่งที่ Vowles พบคือกระบวนการทำงานภายในทีม Williams เอง ที่ต้องจัดการชิ้นส่วนรถแข่ง F1 ที่ซับซ้อนจำนวนกว่า 20,000 รายการ ด้วยการกรอกลงในไฟล์ Excel แล้วแชร์กัน ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพอย่างมาก เขาบอกว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องตลก (The Excel list was a joke) เพราะการไล่หาชิ้นส่วนในไฟล์ทำได้ยาก การอัพเดตข้อมูลชิ้นส่วนแทบเป็นไปไม่ได้เลย

Vowles ยังบอกว่าระบบจัดการข้อมูลของทีม Williams นั้นไม่ได้ระบุต้นทุนของชิ้นส่วน รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ผลิต ทำให้การควบคุมต้นทุนและระยะเวลาทำได้ยาก เขาบอกว่าการเก็บลงไฟล์ Excel นั้นไม่เหมาะเมื่อมีชิ้นส่วนเกิน 1,000 รายการขึ้นไป

ตอนนี้ระบบไฟล์ Excel ถูกแปลงมาใช้ระบบจัดการที่ดีขึ้นกว่าเดิมแล้ว (ไม่ได้บอกว่าเปลี่ยนมาใช้ระบบอะไรแทน) และ Vowles บอกว่ากำลังพยายามแก้ไขกระบวนการภายในที่ล้าสมัยเหล่านี้อยู่

ทีม Williams F1 เป็นทีมรถแข่งสัญชาติอังกฤษ แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนักในยุคหลัง (ได้แชมป์ F1 ครั้งสุดท้ายปี 1997, ฤดูกาลล่าสุดจบด้วยอันดับ 7 จากทั้งหมด 10 ทีม) ในทีมมีนักแข่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษด้วยคือ Alexander Albon

ที่มา - The Race

ภาพจาก Williams F1

Blognone Jobs Premium