อเมซอนเตรียมขยายฐานบริการ AWS ไปยังภูมิภาคเอเชีย

by javaboom
13 November 2009 - 05:32

Amazon Web Services (AWS) หรือกลุ่มบริการ cloud computing จากอเมซอนกำลังขยายฐานของศูนย์ข้อมูลไปยังทวีปเอเชียภายในปีหน้า โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า อเมซอนจะเปิด Availability Zone* ของบริการ AWS หลายแห่งในประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศแรก และหลังจากนั้น อเมซอนจะเพิ่ม Availability Zone ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย

การตั้งศูนย์ข้อมูลของ AWS ในเอเชียจะทำให้ผู้ใช้ในเอเชียสามารถเข้าถึงบริการ อย่างเช่น Amazon EC2, Amazon S3, Amazon RDS และบริการอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบันนี้ ศูนย์ข้อมูลของบริการ AWS ตั้งอยู่ใน 2 ทวีปเท่านั้น คือ ทวีปอเมริกาและทวีปยุโรป เป็นผลให้ผู้ใช้ในฝั่งเอเชียต้องใช้ AWS ที่อยู่ไกลออกไปคนละทวีป และความล่าช้าของระบบเครือข่ายระหว่างทวีปจึงเป็นปัญหาที่ตามมา

* Availability Zone เปรียบเสมือนศูนย์ข้อมูลที่ให้บริการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ ถ้าหากว่า Availability Zone แห่งหนึ่งมีปัญหา (เช่น โดนอุกกาบาตถล่ม) จะไม่ส่งผลให้ Availability Zone อื่นๆมีปัญหาตามไปด้วย ทั้งนี้ ในแต่ละทวีป (หรือ Region) ประกอบไปด้วย Availability Zone หลายแห่ง โดยราคาของบริการ AWS ในทวีปอเมริกาถูกกว่าทวีปยุโรปเพียงเล็กน้อย แต่ว่าอเมซอนยังไม่เปิดเผยราคาของบริการ AWS ในทวีปเอเชีย

ที่มา - Amazon

Blognone Jobs Premium