ทีมนักวิจัยพบช่องโหว่ในซีพียู Apple Silicon เปิดทางขโมยข้อมูลในแคชของซีพียูได้

by mk
24 March 2024 - 03:46

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐหลายแห่ง ค้นพบช่องโหว่ในชิปตระกูล Apple Silicon เปิดทางให้เข้าไปขโมยกุญแจเข้ารหัสจากซีพียูได้ ด้วยวิธี side channel attack

ช่องโหว่นี้ถูกตั้งชื่อว่า GoFetch อาศัยการทำงานของฟีเจอร์ซีพียูชื่อ data memory-dependent prefetcher (DMP) ใช้พยากรณ์ตำแหน่งหน่วยความจำที่จะถูกเรียกใช้ในอนาคต แล้วดึงข้อมูลตรงนั้นมารอในแคชเพื่อเร่งประสิทธิภาพในการประมวลผล

ฟีเจอร์นี้มีในซีพียูหลายตัว เช่น Intel Raptor Lake แต่วิธีการทำงานของ DMP ของแอปเปิลมีช่องโหว่ เพราะดึงข้อมูลมาใส่แคชโดยใช้โครงสร้างคล้าย pointer ทำให้คนที่สามารถเข้าถึงแคช สามารถอ่านข้อมูลและคาดเดาข้อมูลในแคชได้ (ทีมวิจัยลองกับฝั่ง Intel แล้วพบว่าเจาะไม่ได้)

ทีมวิจัยทดลองสร้างแอพตัวอย่างมาทดสอบช่องโหว่นี้ และประสบความสำเร็จในการดึงคีย์ที่เก็บอยู่ในแคช ด้วยระยะการรันแอพเวลาราว 1 ชั่วโมง ทีมวิจัยได้แจ้งข้อมูลนี้ไปยังแอปเปิลแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2023 และเมื่อเวลาผ่านมานานพอสมควรก็เปิดเผยช่องโหว่นี้สู่สาธารณะ ฝั่งของแอปเปิลยังไม่ได้ออกมาแถลงว่าจะมีมาตรการป้องกันปัญหานี้ได้อย่างไร

แอพทดสอบของ GoFetch ทดสอบการทำงานกับ Apple M1 แต่ทีมวิจัยก็บอกว่า Apple M2 และ M3 ใช้โครงสร้างแบบเดียวกัน น่าจะทำงานได้แบบเดียวกัน ฟีเจอร์ DMP นั้นสามารถปิดได้เฉพาะซีพียูบางรุ่นเท่านั้นคือ M3 แต่กรณีของ M1 และ M2 ไม่สามารถปิดได้

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium