รายละเอียดกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฟ้อง Apple ระบุ CarPlay คือความพยายามผูกขาดอุตสาหกรรมรถยนต์

by arjin
24 March 2024 - 16:18

จากข่าวใหญ่เมื่อปลายสัปดาห์ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฟ้องแอปเปิล ว่ามีพฤติกรรมผูกขาดทางการค้านั้น อาจใช้เวลาในการสอบสวนและคงมีข้อมูลออกมาเพิ่มเติมเป็นระยะ อย่างไรก็ตามในสำนวนการฟ้องนั้น กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุหลายประเด็นที่มองว่าแอปเปิลพยายามผูกขาดธุรกิจ บางประเด็นผู้อ่านก็อาจพยักหน้าเห็นด้วยได้ไม่ยาก แต่บางประเด็นก็อาจขมวดคิ้วสงสัยแทน

หัวข้อหนึ่งที่สื่อในอเมริกาหยิบมาตั้งคำถามว่าการฟ้องร้องนี้ เป็นการหยิบหลายเรื่องมาผสมกันเกินไป ก็คือการบอกว่า CarPlay ระบบเชื่อมต่อหน้าจอ iPhone กับหน้าจอรถยนต์ เป็นความพยายามของแอปเปิลในการผูกขาดระบบควบคุมของอุตสาหกรรมรถยนต์

เอกสารฟ้องร้องระบุว่า แอปเปิลกำลังใช้วิธีเดียวกันที่เคยทำสำเร็จ มาใช้กับ CarPlay เพื่อให้แอปเปิลเป็นเทคโนโลยีเดียวที่ควบคุมส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ได้ มากกว่าปัจจุบันที่เป็นหน้าจอความบันเทิง ค่ายรถยนต์จะไม่มีทางเลือกไปใช้ระบบปฏิบัติการอื่น

กรณีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยกมาแสดงว่าเป็นความพยายามของแอปเปิลคือ Car Key กุญแจรถยนต์ดิจิทัลซึ่งเชื่อมต่อกับ Apple Wallet แทนที่จะให้ใช้งานได้ผ่านแอปกุญแจอื่นด้วย ส่งผลให้ iPhone เป็นอุปกรณ์สำคัญในการควบคุมรถยนต์

ทั้งนี้รถยนต์บางค่ายเช่น Tesla ก็ไม่รองรับกุญแจดิจิทัลของแอปเปิล

ที่มา: TTCA

Blognone Jobs Premium