Qualcomm บอก Snapdragon X Elite จะรันเกม x86 ได้เกือบหมด ประสิทธิภาพใกล้เนทีฟ

by mk
25 March 2024 - 02:10

เรากำลังจะได้เห็น กองทัพพีซีที่ใช้ซีพียู Arm พลังสูงคือ Snapdragon X Elite ออกมาทำตลาดในช่วงกลางปีนี้ พอเป็นพีซีที่ใช้ Arm ก็มีคำถามตามมาว่า "แอพจะรองรับแค่ไหน" รวมถึงแอพกลุ่มเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงบนวินโดวส์

ตัวแทนของ Qualcomm ไปพูดที่งานสัมมนานักพัฒนาเกม Game Developers Conference 2024 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดเผยข้อมูลว่า Snapdragon X Elite จะเล่นเกมเก่าๆ ของวินโดวส์ได้ผ่านอีมูเลเตอร์ แต่เป็นอีมูเลเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่ทำงานได้ใกล้เคียงเนทีฟ

ในสไลด์ของ Qualcomm ใช้คำว่า "your game should already work" คือนักพัฒนาเกมไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม เกมก็เล่นได้เลย โดยมีข้อจำกัดบ้างเล็กน้อย เช่น การเรียกเกมครั้งแรกจะต้องใช้เวลา แต่เมื่อโหลดเข้าแคชก็จะเร็วแล้ว, อีมูเลเตอร์รองรับชุดคำสั่งซีพียูถึงแค่ SSE4 อาจไม่รองรับชุดคำสั่งอื่นพวก AVX, ยังไม่รองรับเกมที่เรียกใช้ไดรเวอร์เคอร์เนล โดยเฉพาะพวกระบบต้านโกงทั้งหลาย

Qualcomm บอกว่าคอขวดของเกมมักอยู่ที่จีพียู ไม่ใช่ซีพียู แต่การทำงานของอีมูเลเตอร์อยู่ที่ซีพียู ดังนั้นการรันเกม x86 บนอีมูเลเตอร์จะส่งผลต่อซีพียูอย่างเดียวในการแปลง x86 เป็น ARM64 จีพียูไม่ได้รับผลกระทบ และตัวจีพียู Adreno ก็รองรับไลบรารีกราฟิกทั้ง DirectX, Vulkan, OpenCL ครบถ้วน (อ่านสไลด์เพิ่มเติมได้จากที่มา)

หากนักพัฒนาเกมต้องการประสิทธิภาพเต็มรูปแบบจริงๆ ก็ยังสามารถเลือกพอร์ตโค้ดของเกมเป็น ARM64 แบบเนทีฟ หรือจะเลือกวิธีการไฮบริด ARM64EC คือตัวระบบปฏิบัติการ ไลบรารี ไดรเวอร์ เป็นเนทีฟ แต่โค้ดส่วนที่เหลือของเกมรันผ่านอีมูเลเตอร์ ก็ได้เช่นกัน

Qualcomm ยังบอกว่าได้ทดสอบระบบอีมูเลเตอร์ของตัวเองกับเกมยอดนิยมบน Steam แล้ว (ไม่บอกว่ามีเกมอะไรบ้าง) และมั่นใจกับประสิทธิภาพที่ได้

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium