เนชั่นทีวีเปิดตัว ณัชชา และ ณิชชาน AI ผู้ประกาศข่าว รายแรกของไทย เริ่มจัดรายการ 1 เมษายนนี้

by Exfreedom
27 March 2024 - 08:15

เนชั่นทีวี ช่อง 22 เปิดตัว ณัชชา และ ณิชชาน AI ที่เป็นผู้ประกาศข่าวรายแรกของประเทศไทย พร้อมเปิดตัวในรายการ News Alert วันที่ 1 เมษายนนี้ เวลา 14.05 น. และ เวลา 14.55 น.

เนชั่นระบุว่า ผู้ประกาศข่าว AI ทั้ง 2 คนนี้ ถูกพัฒนามาเพื่อช่วยสนับสนุนงานข่าวให้กับกองบรรณาธิการ และเพื่อให้ผู้สื่อข่าวมีเวลาในการทำข้อมูลมากขึ้น โดยการอ่านข่าวจะมีการทำโปรแกรมสร้างคำบรรยายเสียงอัตโนมัติ ที่จะทำให้รูปแบบการรายงานข่าวเป็นเสมือนผู้ประกาศจริงบนหน้าจอ ในขณะเดียวกันผู้ชมทางบ้านก็จะไม่รู้สึกว่ากำลังดู AI อ่านข่าวอยู่ นอกจากนี้ผู้ประกาศ AI ทั้ง 2 คน ยังสามารถต่อยอดสู่งานหลากหลายรูปแบบ เช่น Influencer, พิธีกรงาน Event และ Virtual conference โดยจะทำหน้าที่เสมือน Brand Ambassador ของเนชั่นทีวีต่อไป

นางสาวอภิรวี พิชญเดชะ กรรมการผู้จัดการของ เนชั่น ทีวี เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกนำมาใช้กับภาคธุรกิจ และในหลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่งานข่าวแพลตฟอร์มทีวี และงานด้านสื่อสารมวลชน เห็นได้จากการเปิดตัวผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ในรูปแบบ AI ในประเทศจีน และอินเดีย หรือการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุม เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการนำเสนอข้อมูลสู่สาธารณชนมากขึ้น

อภิรวีกล่าวเสริมว่า เนชั่น ทีวี จะมุ่งพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีต่อไป เพื่อเสริมศักยภาพงานข่าว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสร้างบทความตามข้อมูล และเทมเพลตที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ช่วยสรุปข่าวอัตโนมัติรวมถึงการสร้างบทวิเคราะห์จากฐานข้อมูลเพื่อรายงานข่าว ทั้งยังสามารถประมวลเพื่อช่วยให้ผู้สื่อข่าวประหยัดเวลา สามารถมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์เชิงลึกก้าวข้ามข้อจำกัดในด้านภาษา ในขณะที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ที่มา - Nation STORY

Blognone Jobs Premium