ศาลตัดสินความผิด SBF ผู้ก่อตั้ง FTX จำคุก 25 ปี ปรับอีก 11,000 ล้านดอลลาร์

by arjin
29 March 2024 - 00:22

ศาลแมนฮัตตันออกคำตัดสินความผิดของ Sam Bankman-Fried หรือ SBF ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตรายใหญ่ ให้จำคุกเป็นเวลา 25 ปี ในประเด็นฉ้อโกง ฟอกเงิน และหลอกลวงนักลงทุน จากก่อนหน้านี้คณะลูกขุนลงมติให้นับรวมทุกความผิด และจำคุกเป็นเวลา 115 ปี

นอกจากโทษจำคุกแล้ว ผู้พิพากษา Lewis Kaplan ยังออกคำสั่งให้ SBF จ่ายเงินค่าปรับอีก 11,000 ล้านดอลลาร์ ด้วย โดยบอกว่ามีความเสี่ยงสูงที่คน ๆ นี้ จะทำให้ตัวเองอยู่ในจุดซึ่งสร้างเรื่องที่แย่มากได้อีกในอนาคต

ประเด็นความผิดสำคัญของ SBF คือการนำเงินลูกค้าไปลงทุน ผ่านบริษัทการลงทุน Alameda Research โดยวิธีให้ยืมเงิน ซึ่งทำให้เงินลูกค้าสูญ และบริษัทไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้เมื่อลูกค้าต้องการถอนสินทรัพย์

ทนายของ Bankman-Fried ยืนยันว่าจะอุทธรณ์ในคำตัดสินนี้ โดยเบื้องต้นทนายของ Bankman-Fried เคยให้ความเห็นว่าโทษจำคุกควรเป็นจำนวนไม่กี่ปี ไม่ใช่หลายสิบปี

ในคดีฟ้องร้องของ FTX นี้ ยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกสามคนที่ศาลยังไม่ระบุคำตัดสินได้แก่ Caroline Ellison ซีอีโอ Alameda Research ซึ่งช่วงหนึ่งเคยคบหากับ Bankman-Fried, Nishad Singh หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมที่ FTX, Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้งและซีทีโอ FTX ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพในศาล

ที่มา: CNBC

Blognone Jobs Premium