Gmail มีอายุ 20 ปี แล้ว ผู้ปฏิวัติฟรีอีเมลด้วยแนวคิด ให้พื้นที่เยอะ, หาอีเมลด้วยเสิร์ช, ทำงานเร็ว

by arjin
1 April 2024 - 00:36

1 เมษายน 2004 หรือวันนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นวันแรกที่กูเกิลเปิดตัว Gmail ฟรีอีเมลที่มาพร้อมแนวคิดใหม่ และส่งผลต่อบริการฟรีอีเมลในปัจจุบัน ในเวลานั้น Gmail เปิดตัวพร้อมกับพื้นที่ 1GB ต่ออีเมล ขณะที่เวลานั้นผู้ให้บริการหลักอย่างไมโครซอฟท์หรือยาฮู ให้เนื้อที่ระดับ 20-50MB เท่านั้น

Gmail ยังออกแบบการใช้งานใหม่ ด้วยการใช้วิธีค้นหาอีเมลที่ต้องการ ไม่เน้นการเรียงอีเมลตามลำดับเวลา และรวมอีเมลที่เป็นหัวข้อเดียวกันต่อเป็นเธรด ตามที่ Marissa Mayer อดีตซีอีโอยาฮู ที่เป็นผู้บริหารกูเกิลและร่วมออกแบบ Gmail เวลานั้นบอกว่า Gmail ประกอบด้วย 3S คือ Storage, Search และ Speed

ด้วยเนื้อที่ซึ่งเยอะมากเวลานั้น Gmail จึงมาพร้อมแนวคิดว่าเก็บอีเมลไว้ได้เลยไม่ต้องลบ (ซึ่งเป็นพฤติกรรมของคนใช้ฟรีอีเมลยุคนั้น) ก็เลยไม่ใส่ปุ่มลบ (Delete) มาให้ด้วย ซึ่งกว่าจะยอมใส่ปุ่ม Delete ก็เมื่อผ่านไปสองปี

การเลือกเปิดตัว Gmail ในวันที่ 1 เมษายน ทำให้บางคนเข้าใจว่ากูเกิลเล่นมุกตลกและอีเมลนี้ไม่มีอยู่จริง แต่อันนี้คือของจริง ซึ่งช่วงแรก Gmail ยังเป็นระบบได้คำเชิญเท่านั้นจึงสมัครใช้งานได้ เนื่องจากทรัพยากรกูเกิลที่มีจำกัดเวลานั้น

Paul Buchheit อดีตวิศวกรกูเกิลผู้ร่วมพัฒนา Gmail บอกว่า เซิร์ฟเวอร์ Gmail ช่วงแรกมีเพียง 300 เครื่อง และรองรับได้ระดับ 1 หมื่นบัญชีเท่านั้น

กูเกิลเริ่มเปิดให้สมัคร Gmail ได้ทั่วไปผ่านหน้าเว็บในปี 2007 หรือผ่านไปกว่าสามปี

Gmail ปัจจุบันมีผู้ใช้งานประมาณ 1,800 ล้านบัญชี แต่ละบัญชีได้พื้นที่ 15GB โดยรวมกับพื้นที่ของ Google Photos และ Google Drive

ที่มา: NBC News

Blognone Jobs Premium