เบื้องหลังปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ด AI PC คือมาโครเรียกคีย์ลัด F23 ที่แทบไม่มีใครรู้จัก

by mk
11 April 2024 - 01:00

นโยบายใหม่ของไมโครซอฟท์ปีนี้คือ "AI PC" ต้องมีปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ด ด้วย ซึ่งตอนนี้เริ่มมีพีซีรุ่นใหม่ๆ ที่มีปุ่ม Copilot วางขายบ้างแล้ว เช่น Dell XPS

เว็บไซต์ Tom's Hardware ได้เครื่องมาทดสอบ และลองขุดดูว่าปุ่ม Copilot ทำงานอย่างไร พบคำตอบว่าการกดปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ดเป็นการกดมาโคร 3 ปุ่มพร้อมกันคือ Left Shift + Windows key + F23 ซึ่งเป็นคีย์ลัดในการเรียก Copilot ของวินโดวส์ขึ้นมาทำงาน (ผลลัพธ์ไม่ต่างอะไรจากการคลิกปุ่ม Copilot บนหน้าจอ)

หลายคนอาจสงสัยว่าปุ่ม F23 คืออะไร เพราะบนคีย์บอร์ดมีแค่ F1-F12 เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วคีย์บอร์ดพีซีในอดีตเคยมีปุ่ม Function ถึง F24 ก่อนถอดออกไปในภายหลัง ตัวรหัสของปุ่ม F13-F24 ยังคงอยู่ แม้ว่าไม่มีใครใช้แล้วก็ตาม จึงอาจเป็นเหตุผลที่ไมโครซอฟท์เลือกใช้ปุ่มลัดเป็น F23 เพื่อไม่ให้ไปชนกับมาโครที่ผู้ใช้ตั้งเอาไว้นั่นเอง

Tom's Hardware ยังชี้ว่าการที่ปุ่ม Copilot เป็นการเรียกมาโครของปุ่มที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ปุ่มที่มีรหัสใหม่ ทำให้เราไม่สามารถกดปุ่ม Copilot คู่กับปุ่มอื่นได้ (เช่น Copilot + A) เพราะตัวปุ่ม Copilot เองไม่ได้มีสถานะเป็นปุ่มขยายความสามารถ (modifier) แบบเดียวกับปุ่ม Windows ในปัจจุบัน

ที่มา - Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium