สภาผู้แทนฯ สหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายให้แยก TikTok จาก ByteDance ฉบับแก้ไข เพิ่มเวลาเป็นใน 12 เดือน

by arjin
21 April 2024 - 02:18

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมาย 4 ฉบับ ด้วยคะแนน 360-58 ซึ่งรายละเอียดในกฎหมาย 4 ฉบับนั้น ฉบับหนึ่งเป็นร่างกฎหมายให้แยก TikTok ออกจาก ByteDance หรือมิฉะนั้นแอปจะต้องงดให้บริการในอเมริกา ซึ่งเป็นฉบับแก้ไขจากร่างกฎหมายที่เคยผ่านสภาฯ ไปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยปรับแก้ไขระยะเวลาที่ TikTok ต้องหาผู้ซื้อกิจการจาก 6 เดือน นานขึ้นเป็น 12 เดือน

ร่างกฎหมายอีก 3 ฉบับที่รวมเป็นแพ็คเกจให้พิจารณาไปพร้อมกัน คือร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือทางการทหารกับยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน ซึ่งร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับนี้ จะถูกส่งให้วุฒิสภาพิจารณาลงมติรับรองแบบยกชุด เร็วที่สุดในวันอังคารนี้

อย่างไรก็ตามวิธีการแนบกฎหมายแบน TikTok รวมไปกับกฎหมายให้ความช่วยเหลือต่างประเทศย่อมถูกวิจารณ์ เพราะเป็นความพยายามเร่งให้กฎหมายแบน TikTok นี้ออกมาโดยเร็วที่สุด ซึ่ง Alex Haurek ตัวแทนของ TikTok ก็บอกว่าไม่ควรนำความสำคัญของการช่วยเหลือต่างประเทศ และด้านมนุษยธรรม มาเป็นเครื่องมือใช้ปิดกั้นเสรีภาพการเข้าถึงแอปของคนอเมริกากว่า 170 ล้านคน

หากร่างกฎหมายผ่านการรับรองจากวุฒิสภา จะเข้าสู่ขั้นตอนการลงนามของประธานาธิบดี Joe Biden ซึ่งเขาเคยให้ความเห็นแล้วว่าจะลงนามรับรอง

ที่มา: NPR

Blognone Jobs Premium