รวมข่าว Apple: AI ใน iPhone รัน On-Device ทั้งหมด, Mac mini ข้ามรุ่นชิป M3

by arjin
21 April 2024 - 23:44

มีรายงานข่าวเกี่ยวกับแอปเปิลล่าสุดจากจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ของ Mark Gurman แห่ง Bloomberg คนเดิม โดยคราวนี้พูดถึงฟีเจอร์ด้าน AI ใน iOS 18 เพิ่มเติม และ Mac mini

เริ่มที่เรื่อง AI ก่อน จากข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Gurman บอกว่า AI บน iOS 18 ส่วนใหญ่จะประมวลผลบนอุปกรณ์ (On-Device) ไม่มีการเชื่อมต่อกับคลาวด์ภายนอก ด้วยเหตุผลความเป็นส่วนตัวที่แอปเปิลต้องการใช้เป็นจุดขาย แต่อาจเพิ่มเติมฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับบริการภายนอก ซึ่งจะระบุชื่อผู้ให้บริการ AI เลย เช่น Gemini ของกูเกิล

ข้อมูลใหม่ของ Gurman บอกว่าฟีเจอร์ AI ทั้งหมดใน iOS 18 นั้น จะรันบนอุปกรณ์ทั้งหมด ไม่มีการเชื่อมต่อกับคลาวด์ภายนอกเลย ซึ่งย่อมทำให้ความสามารถถูกจำกัด แต่แอปเปิลจะแก้ปัญหาด้วยการเจรจากับกูเกิล เพื่อขอซื้อไลเซนส์นำโมเดล Gemini มารันออฟไลน์บนอุปกรณ์ ซึ่งนอกจากจะได้ขายเรื่องความเป็นส่วนตัว ยังได้ความเร็วในการตอบสนองด้วย

อีกข่าวเป็นเรื่องของ Mac mini จากข่าวก่อนหน้านี้ Gurman พูดถึงแผนการออก Mac ชิป M4 และอาจเก็บตก Mac ที่ยังไม่ได้ M3 โดยเขาให้ข้อมูลว่าแอปเปิลน่าจะข้ามการออก Mac mini ชิป M3 ไปเลย แล้วรอออกรุ่น M4 ช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

Mac mini รุ่นล่าสุดออกมาเมื่อต้นปี 2023 เป็นชิป M2 และ M2 Pro

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium