เว็บเกม IGN มีบทความเจาะลึกในประเด็นว่า FF7 Rebirth ไม่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย ว่ามีมูลแค่ไหน
หลักฐานชิ้นแรกคือนับตั้งแต่วางขายมาสองเดือน Square Enix ไม่เคยออกมาประกาศยอดขายของ FF7 Rebirth เลย ต่างจากเกม Final Fantasy ภาคก่อนๆ ที่ออกมาเคลมความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
เมื่อไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการจาก Square Enix จึงต้องพิจารณาตัวเลขจากแหล่งอื่นๆ ซึ่งมีเฉพาะแค่บางประเทศและบาง
IGN ยังถามความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกม ได้ข้อมูลประกอบว่า Remake วางขายบนแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้เล่นกว้างกว่า (PS4 vs PS5) และขายในช่วงล็อคดาวน์โควิดที่ยอดขายเกมพุ่งสูง เมื่อเทียบกับ Rebirth ที่ขายในช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ค่าครองชีพสูงขึ้นกว่าเดิม
ปัจจัยเรื่องชื่อเกมยังอาจมีผล เพราะคำว่า Remake เป็นคำที่เข้าใจได้ง่ายกว่า ว่าเป็นการรีเมคเกม FF7 ต้นฉบับ ส่วนคำว่า Rebirth นั้นเข้าใจได้ยากกว่าสำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนของซีรีส์
อย่างไรก็ตาม สถิติการเล่นของ Rebirth ยังออกมาค่อนข้างดี ตัวเลขจาก Ampere Analysis ระบุว่า Rebirth เป็นเกมที่มีผู้เล่นต่อเดือน (monthly active users) สูงเป็นอันดับ 7 ของ PS5 ในเดือนมีนาคม และถ้าดูระยะเวลาที่ใช้เล่น ถือว่าสูงสุดในเกมคอนโซลทั้งหมด ผู้เล่นใช้เวลาเล่นเฉลี่ย 12 วันในเดือนมีนาคม เยอะกว่า Helldivers 2 และ Fortnite ด้วยซ้ำ
ถึงแม้ยอดขายของ Rebirth อาจไม่ดีจริงๆ ตามที่คาดการณ์กัน แต่ Square Enix ยังมีโอกาสกระตุ้นยอดขายกลับมาอีกครั้งด้วยการออกเวอร์ชัน Intergrade บนพีซี รวมถึงการออกเวอร์ชัน PS5 Pro ที่เป็นโอกาสอีกครั้งเช่นกัน
ที่มา - IGN