อดีตนักวิจัย AI ของ Amazon กล่าวหาบริษัท ละเลยลิขสิทธิ์เพื่อเร่งพัฒนา AI

by lew
22 April 2024 - 17:19

Viviane Ghaderi นักวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานกับ Amazon ในช่วงปี 2022 จนถึงต้นปี 2024 ยื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียร์ว่าถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมหลังเธอลาเลี้ยงดูบุตรหลังคลอด และยังระบุว่าเธอถูกกดดันให้ละเลยลิขสิทธิ์ข้อมูลที่ใช้สำหรับฝึกปัญญาประดิษฐ์

Ghaderi เคยทำงานกับ Amazon ตั้งแต่ปี 2019 ก่อนจะลาออกไปทำงานกับบริษัท Recharge Payments และถูกเรียกตัวกลับมาในตำแหน่งระดับผู้จัดการที่มีลูกน้องโดยตรง 3 คน เมื่อปี 2022 หลังจากนั้นในเดือนกันยายนเธอรับผิดชอบปรับปรุงการดึงข้อมูลเว็บและคุณภาพข้อมูล ได้ลูกน้องเพิ่มเป็น 6 คน

ปลายปี 2022 Ghaderi ลาคลอดและระหว่างนั้น OpenAI เปิดตัว GPT-4 หลังจากเธอกลับมาทำงานในปี 2023 หลังจากนั้นถูกตั้งคำถามว่าทำไมผลการต้นหาใน Alexa จึงยังไม่ได้คุณภาพตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ Ghaderi ระบุว่าปัญหาเพราะเธอทำตามนโยบายของบริษัทเต็มที่ แต่หัวหน้าของเธอระบุว่าไม่ต้องสนใจนโยบายเหล่านี้ เพราะคนอื่นก็ทำเหมือนกัน

เนื้อหาคำฟ้องส่วนใหญ่เป็นประเด็นการถูกบีบให้ออกบริษัทอย่างไม่เป็นธรรม และแรงกดดันหลัง Ghaderi ลาคลอดและลาเลี้ยงดูบุตร และประเด็นการถูกกดดันให้ละเลยลิขสิทธิ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการอธิบายการถูกกดดันในบริษัท แต่การแข่งขันที่รุนแรงในโลก LLM ก็ทำให้มีข่าวแนวนี้ออกมาเรื่อยๆ เช่นเมื่อปีที่แล้วพนักงานของกูเกิลก็เคยออกมาเปิดเผยว่าบริษัทใช้ชุดข้อมูล ShareGPT ฝึก Bard

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium