เบื้องหลังไมโครซอฟท์ปิดสตูดิโอ Bethesda เพราะมองว่ามีสตูดิโอกระจายเกินไป อาจมีปลดคนเพิ่มอีก

by mk
8 May 2024 - 23:52

Jason Schreier นักข่าวสายเกมคนดังของ Bloomberg รายงานว่าดราม่าการปลดคนของ Xbox ยังไม่จบง่ายๆ หลังปิด 4 สตูดิโอในเครือ Bethesda และเราจะได้เห็นการปลดคนระลอกถัดไปอีก

Schreier บอกว่าการปิดสตูดิโอ Bethesda สร้างความตกตะลึงให้พนักงาน เพราะไม่มีสัญญาณใดๆ มาก่อน อย่างกรณ๊ของสตูดิโอฝั่งญี่ปุ่น Tango Gameworks มีข้อมูลวงในออกมาว่ากำลังอยู่ระหว่างการเสนอโครงการ Hi-Fi Rush ภาคต่อด้วย

ในงานประชุมพนักงานภายในเพื่อประกาศข่าวปิดสตูดิโอนั้น Matt Booty ประธานของทีมฝั่ง Xbox ยังออกปากชมเกม Hi-Fi Rush ภาคแรกด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้บอกเหตุผลชัดเจนว่าทำไมถึงต้องปิด Tango Gameworks และเขายืนยันว่าการปิด Arkane Austin ไม่ได้เกี่ยวกับความล้มเหลวของเกม Redfall

Booty พูดรวมๆ ว่าไมโครซอฟท์มีสตูดิโอยิบย่อยกระจัดกระจายเกินไป (spread too thin) จนทำให้แต่ละสตูดิโอรู้สึกว่ามีพนักงานไม่เพียงพอ (understaffed) จึงตัดสินใจปิดสตูดิโอบางส่วน เพื่อจัดสรรทรัพยากรใหม่

ส่วน Jill Braff หัวหน้าสตูดิโอฝั่ง ZeniMax/Bethesda บอกกับพนักงานว่าหลังจากนี้ สตูดิโอในเครือจะโฟกัสกับโครงการพัฒนาเกมจำนวนน้อยลง และที่ผ่านมาการสนับสนุนสตูดิโอเกมที่มีอยู่ 9 แห่งทั่วโลกนั้นเป็นเรื่องยาก (ปิดแล้วเหลือ 5 แห่ง)

Schreier อ้างแหล่งข่าวของเขาว่า หลังการซื้อ Activision Blizzard เสร็จสิ้น ทำให้ผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟท์ให้ความสนใจกับธุรกิจเกมมากขึ้น ยุทธศาสตร์ที่ผ่านมาของไมโครซอฟท์คือดัน Game Pass สุดตัว ซื้อสตูดิโอเข้ามาเพื่อเพิ่มคลังเกมใน Game Pass และไม่สนใจกับยอดขายเกมมากนัก หากช่วยดันให้ยอดสมาชิก Game Pass เติบโตต่อได้ แต่ช่วงหลังเมื่อ Game Pass ไม่ได้เติบโตแรงตามแผน จึงส่งผลให้ยุทธศาสตร์หลักสะเทือน เราจึงเห็นไมโครซอฟท์ต้องนำเกมไปขายบนแพลตฟอร์มอื่น และปรับลดค่าใช้จ่ายด้วยการปลดคน ปิดสตูดิโอบางแห่งนั่นเอง

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium