ซีอีโอ EA บอก 50% ของกระบวนการพัฒนาเกมใช้ Gen AI ช่วยได้ ระยะแรกเน้นใช้เพิ่มประสิทธิภาพ

by mk
10 May 2024 - 01:41

Andrew Wilson ประธานบอร์ดและซีอีโอของ EA ตอบคำถามนักลงทุนระหว่างการแถลงผลประกอบการไตรมาส ในประเด็นเรื่องการนำ AI มาใช้งาน คำตอบของเขาเป็นการขยายความจากคำตอบที่เคยพูดไว้เมื่อเดือนมีนาคม 2024

ประเด็นหลักของ Wilson คือการนำ AI มาใช้งานจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นแรกคือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เกม FIFA 23 มีท่าวิ่งของนักเตะ 36 แบบที่แตกต่างกัน แต่พอเป็น FC 24 สามารถเพิ่มความหลากหลาย เพิ่มเอกลักษณ์ของท่านักเตะแต่ละคน รวมเป็น 1,200 แบบ ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า AI ช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้ดีขึ้น มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น

Wilson บอกว่า EA ประเมินกระบวนการพัฒนาเกมทั้งหมด และพบว่ามีมากกว่า 50% ที่สามารถนำ AI มาใช้งานได้ ตอนนี้เขากำลังให้ทีมภายในลองใช้งานกันดู การนำ AI มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพจะเกิดขึ้นใน 1-3 ปีข้างหน้า

ส่วนการใช้งานขั้นที่สอง คือการนำ AI มาขยายเกมให้ใหญ่ขึ้น สร้างโลกในเกมที่ใหญ่กว่าเดิม มีตัวละครมากกว่าเดิม มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจกว่าเดิม ตรงนี้ Wilson คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะถัดไปคือ 3-5 ปี ส่วนในระยะเลย 5 ปีขึ้นไป เขามองว่าจะเป็นการนำเครื่องมือ AI ที่พนักงานของ EA ใช้ เปิดให้ชุมชนผู้เล่นนำมาใช้งานเพื่อสร้างคอนเทนต์ในแบบของตัวเอง เขาเปรียบเทียบว่าจะคล้ายกับ YouTube ที่เข้ามาเปลี่ยนวงการสื่อแบบเดิมๆ

Wilson ยังบอกว่า EA มีข้อมูลย้อนหลังกว่า 40 ปี สามารถนำมาใช้กับโมเดล AI เหล่านี้ได้ เพื่อเร่งให้ระยะเวลาที่เขาพยากรณ์ไว้เกิดได้เร็วกว่าเดิม เพราะเป้าหมายสูงสุดของบริษัทคือการสร้างเกมที่ใหญ่ขึ้น มีนวัตกรรมมากขึ้น สร้างสรรค์และสนุกกว่าเดิม ให้เกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

ที่มา - EA (PDF), PC Gamer

Blognone Jobs Premium