IE9 ข่าวเจ้ามาแล้ว

by champ
18 November 2009 - 19:30

วันนี้ไมโครซอฟท์ได้ปล่อยข่าวชุดแรกเกี่ยวกับ Internet Explorer 9 ในงาน Microsoft Professional Developer's Conference ในลอสแองเจลิสครับ

Internet Explorer 9 ยังอยู่ในช่วงระยะแบเบาะเท่านั้น เพิ่งจะพัฒนาจริงๆ จังๆ ก็ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง ดังนั้นตอนนี้รายละเอียดจึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้มาก แต่ก็พอมีบ้างดังนี้ครับ

  • HTML5: ไมโครซอฟท์ยังแบ่งรับแบ่งสู้อยู่ว่าจะซัพพอร์ตแท็กของ HTML5 ทั้งหมดหรือไม่ แต่บอกว่าจะพยายาม "มีความรับผิดชอบ" เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ดีที่สุด
  • Javascript: ยอมรับว่า Internet Explorer รุ่นก่อนๆ มีความเร็วในการรัน Javascript แพ้คู่แข่งมาก และ IE9 จะพยายามลดช่องว่างนั้นลง จากข้อมูลเบื้องต้นที่เปิดเผยออกมา เห็นว่าความเร็วใกล้เคียงกับคู่แข่งขึ้นเรื่อยๆ (แต่ยังไม่ชนะ!)
  • CSS Support: อันนี้คงเป็นความเป็นห่วงของเว็บดีไซเนอร์หลายๆ คน ว่า IE9 ออกมา จะเป็นสวรรค์หรือฝันร้ายกันแน่ ตรงนี้ไมโครซอฟท์บอกว่าจะพยายามสนับสนุนมาตรฐานให้มากที่สุด อย่าง property ทำขอบมนนี่จะมีแน่นอน (ถึงชาวบ้านเค้าจะมีกันหลายปีแล้ว)
  • การเร่งประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกด้วยฮาร์ดแวร์: IE9 จะใช้ฮาร์ดแวร์ที่ซัพพอร์ต Direct X เพื่อให้การเรนเดอร์หน้าเว็บโดยเฉพาะส่วนที่ใช้ AJAX มีความเร็วสูงขึ้น และจะใช้ GPU (Graphics Processing Unit) ให้มากขึ้นด้วยครับ

ดูท่าทางกว่าจะออกคงอีกนาน! (ซึ่งนั่นก็ไม่รู้ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวร้ายอีกเหมือนกัน :-P)

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium