ผู้บริหาร Apple ตอบคำถาม: iPad Air ที่ไม่เบาที่สุด, iPad กับ Mac จะรวมร่างกันหรือไม่?

by arjin
17 May 2024 - 13:10

Greg Joswiak (Joz) รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดทั่วโลกของแอปเปิล ให้สัมภาษณ์กับหลายสื่อหลังการเปิดตัว iPad Pro รุ่นชิป M4 และ iPad Air ชิป M2 ที่เพิ่มเป็นสองขนาดหน้าจอ ในหลายประเด็นทั้งการเลือกใช้ชิป M4 กับ iPad Pro ก่อน Mac ไปจนถึงคำถามว่าตกลงชื่อ Air ใน iPad Air ยังมีความหมายเดิมหรือไม่ เมื่อ iPad Pro กลายเป็น iPad ที่เบาที่สุดแล้ว

Joz พูดถึงการนำชิป M4 รุ่นใหม่ล่าสุดมาใส่ใน iPad Pro ซึ่งปกติชิปตระกูล M จะเริ่มต้นที่ Mac ก่อน บอกว่าเป็นเพราะ iPad Pro ใช้หน้าจอที่เป็นพาเนล Tandem OLED จึงต้องออกแบบส่วนควบคุมการแสดงผลใส่ไว้ในชิป M4 จึงทำให้เห็น M4 กับ iPad ก่อน

เขายังพูดถึงการออก Apple Pencil Pro รุ่นใหม่ ว่าทำให้ไลน์สินค้าของ Apple Pencil เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยแบ่งเป็นภาพใหญ่คือ Apple Pencil Pro ใช้ได้กับสองรุ่นล่าสุดคือ iPad Pro M4 และ iPad Air M2 ส่วน Apple Pencil USB-C ใช้ได้กับ iPad ทุกรุ่นที่มีขายตอนนี้

การเปิดตัว iPad Pro ซึ่งมาพร้อมเครื่องมือหลายอย่างจนดูเหมือนประเด็น iPad รวมร่างกับ Mac กลับมาอีกครั้ง คราวนี้ Joz ตอบว่าความจริงคือผู้ใช้ Mac ส่วนใหญ่ ซื้อ iPad และใช้งานสองสิ่งร่วมกัน ในทางกลับกัน คนที่ใช้ iPad จำนวนมากถ้าไม่มี Mac ก็มีพีซี Windows จะเห็นว่าในมุมมองผู้ใช้งานนั้น ของสองอย่างแตกต่างกัน

ที่ผ่านมา iPad Air ถูกวางจุดขายว่าเป็น iPad บางและเบา แต่การเปิดตัว iPad Pro พร้อมคำโฆษณาว่าบางที่สุดที่เคยทำมา ก็สร้างข้อสงสัยว่าแล้วชื่อ Air ใน iPad Air จะสื่อถึงอะไร ตรงนี้ Joz บอกว่าเราคงไม่เปลี่ยนชื่อสินค้าสลับกันเพราะเรื่องความบางแน่ แต่ตอนนี้ภาพของ Air คือเป็น iPad ที่ใส่ฟีเจอร์ซึ่งเคยมีใน Pro รุ่นก่อนหน้า แล้วทำราคามาให้ถูกลงแทน

เมื่อพูดถึงประเด็น AI ที่คาดว่าแอปเปิลน่าจะพูดรายละเอียดมากขึ้นในงาน WWDC เดือนหน้า เขาบอกว่าจริง ๆ แอปเปิลถือเป็นผู้นำเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว โดยให้มองย้อนปรับปรุง Siri ครั้งใหญ่ปี 2015 ให้ประมวลผลที่ระดับอุปกรณ์ เวลานั้นชิปประมวลผลส่วน Neural คือสิ่งที่แอปเปิลรู้ และเริ่มพัฒนามารองรับต่อใน Apple Silicon เวลาผ่านไปเราก็เห็นการขาย AI PC จากฝั่งพีซี แต่แอปเปิลเริ่มทำมาก่อนแล้ว

สุดท้าย Joz บอกว่าเขาลังเลถ้าจะบอกว่า iPad คือแท็บเล็ตตัวหนึ่ง เพราะแท็บเล็ตนั้นห่วย (suck) แต่ iPad ไม่เป็นแบบนั้น

ที่มา: 9to5Mac [1], [2]

Blognone Jobs Premium