Google ชี้แจง ข้อเรียกร้องของ Epic Games ส่งผลเสียกับทุกฝ่ายยกเว้น Epic เอง

by arjin
23 May 2024 - 07:17

ก่อนหน้านี้กูเกิลแพ้คดีที่ Epic Games ฟ้องข้อหาผูกขาดระบบสโตร์บน Android จากการลงคะแนนของลูกขุน ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ศาลจะกำหนดบทลงโทษ

Epic Games ได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา โดยบอกว่าการฟ้องร้องนี้ไม่ได้เรียกค่าเสียหาย แต่ต้องการให้กูเกิลเปิดอิสระกับนักพัฒนามากขึ้น โดยออกแถลงการณ์เสนอให้ศาลพิจารณาออกคำสั่งหลายอย่าง (ดูทั้งหมดที่นี่) คราวนี้กูเกิลเลยออกแถลงการณ์ตอบโต้ข้อเรียกร้องของ Epic Games บ้าง

กูเกิลบอกว่าข้อเรียกร้องของ Epic นั้นไปไกลกว่าคำตัดสินของศาลมาก ซึ่งกูเกิลก็อุทธรณ์เรื่องนี้อยู่แล้ว สิ่งที่ Epic ต้องการส่งผลกระทบทั้งความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย ตลอดจนประสบการณ์ทุกอย่างสำหรับผู้ใช้งาน นักพัฒนา ไปจนถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ซึ่งอธิบายในประเด็นสำคัญดังนี้

  • การไม่ให้แสดงคำเตือนหากโหลดแอปจากสโตร์ภายนอก เป็นการเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น ที่ผ่านมา Android เปิดให้ลงแอปจากช่องทางอื่นได้อยู่แล้วไม่เหมือนกับ iOS เพียงแต่กูเกิลได้เพิ่มระบบป้องกันเพื่อความปลอดภัย การตัดออกเลยคือความเสี่ยง
  • การให้กูเกิลส่งข้อมูลผู้ใช้งานกับสโตร์ภายนอก เช่น ลงแอปใดบ้าง เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวพื้นฐานผู้ใช้งานชัดเจน
  • การห้ามไม่ให้ Play Store ทำข้อเสนอผลประโยชน์พิเศษกับนักพัฒนา เป็นการขัดขวางโอกาสสำหรับพัฒนา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นกลยุทธ์พื้นฐานทางธุรกิจ
  • การห้ามไม่ให้กูเกิลเสนอผลประโยชน์ที่พรีโหลด Play Store กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ส่งผลต่อรายได้ผู้ผลิต ซึ่งสุดท้ายจะไปกระทบที่ราคาเครื่องกับลูกค้า

กูเกิลสรุปว่าสิ่งที่ Epic เรียกร้องนั้น คนได้ประโยชน์มีแค่ Epic ฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่ระบบนิเวศทั้งหมดใน Android จะได้รับผลเสียหายในทุกด้าน

ทั้งนี้ศาลจะออกคำตัดสินภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่ากูเกิลจะยื่นอุทธรณ์แน่นอน

ที่มา: กูเกิล

Blognone Jobs Premium