ผลทดสอบแรก Snapdragon X Elite ออกมาดี ประสิทธิภาพมัลติเธร็ด-แบตเตอรี่ชนะ Apple M3

by mk
27 May 2024 - 11:35

พีซีรุ่นใหม่ที่ใช้ Snapdragon X Elite เพิ่งเปิดตัวแต่ยังไม่ทันวางขายจริงทันที (Surface Pro 11 วางขาย 18 มิ.ย.) ทำให้ตอนนี้เรายังไม่รู้กันว่าชิป Snapdragon X Elite ให้ประสิทธิภาพดีตามที่เคลมหรือไม่ ระหว่างนี้ต้องจินตนาการกันไปพลางๆ ก่อน

เว็บไซต์ Tom's Hardware ไปค้นพบเอกสารจากบริษัท Signal65 ที่ได้รับการว่าจ้างจากไมโครซอฟท์ให้มาทดสอบ "AI PC" รุ่นใหม่เหล่านี้ เราจึงพอได้เห็นภาพว่า Snapdragon X Elite มีผลการทำงานออกมาเป็นอย่างไรบ้าง แม้อาจยังไม่ใช่การทดสอบจากสำนักเป็นกลาง 100% ก็ตาม

การทดสอบของ Signal65 เปรียบเทียบฮาร์ดแวร์ 5 รุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผลต่างกันทั้ง x86 และ Arm ได้แก่ Surface Laptop 7 (Snapdragon X Elite), Surface Laptop 5 (Core i7-1255U), Surface Pro 9 5G (Microsoft SQ3), MSI Prestige 16 AI Evo (Core Ultra 7 155H), MacBook Air 15 (Apple M3)

เบนช์มาร์คซีพียู

ใช้เบนช์มาร์ค 2 ตัวคือ Geekbench และ Cinebench 2024 ผลออกมาคล้ายๆ กันคือ Apple M3 แรงที่สุดในแง่เธร็ดเดียว แต่ Snapdragon X Elite เอาชนะได้ในแง่มัลติเธร็ด

การเข้ารหัสวิดีโอ

เป็นการทดสอบเดียวที่ชิป x86 คือ Core Ultra 7 155H ทำได้ดีกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ แบบก้าวกระโดด (อินเทลยังพอมีที่ยืน)

รันเบนช์มาร์คด้วย Chrome

เบนช์มาร์คมี 2 ตัวคือ Speedometer v3.0 และ JetStream 2.2 ผลคือ Apple M3 เอาชนะคู่แข่งได้ไกล

จีพียู

วัดด้วย 3DMark ผลปรากฏว่า Apple M3 ชนะได้ใน 2 ชุดทดสอบ (รันไม่ได้ 1 ชุดทดสอบ) ส่วน Snapdragon X Elite ตามมากลางๆ อาจเป็นหลักฐานว่าจีพียู Adreno ตัวนี้ยังไม่แรงพอเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

NPU

จุดขายสำคัญของ Snapdragon X Elite ที่ตอนนี้มี NPU ประสิทธิภาพ 45 TOPS แรงกว่าใครเพื่อนในวงการ ผลก็ออกมาตามคาดว่าชนะคู่แข่งอื่นๆ แบบทิ้งห่าง

แบตเตอรี่

การรันด้วยเบนช์มาร์ค Procyon พบว่า Snapdragon X Elite เอาชนะสายพีซีด้วยกันได้ (Apple M3 รันเบนช์มาร์คตัวนี้ไม่ได้)

การเล่นวิดีโอต่อเนื่องในเครื่อง (local video playback) คราวนี้ Snapdragon X Elite เอาชนะทุกรายได้หมด แม้กระทั่ง Apple M3

ที่มา - Signal65, Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium