Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg มีบทความเล่าเบื้องหลังของเกม Suicide Squad: Kill the Justice League จากสตูดิโอ Rocksteady ที่บริษัทแม่ Warner Bros. Discovery เพิ่งออกมายอมรับว่าขาดทุนหนักจากเกมนี้
จุดกำเนิดของเกมนี้มาจากภาพยนตร์ Suicide Squad เมื่อปี 2016 ที่ประสบความสำเร็จในแง่รายได้ ทำเงิน 750 ล้านดอลลาร์จากต้นทุนสร้าง 175 ล้านดอลลาร์ ทำให้ Warner Bros. อยากขยายผลไปยังวิดีโอเกมด้วย ตอนนั้นสตูดิโออีกแห่งในเครือคือ WB Games Montréal (Batman: Arkham Origins และ Gotham Knights) มีโครงการเกม Suicide Squad แต่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ส่งผลให้ David Haddad หัวหน้าธุรกิจเกมของ Warner โยกโครงการนี้ไปให้สตูดิโอที่แข็งแกร่งที่สุดช่วงนั้นคือ Rocksteady ในลอนดอน (สร้างชื่อมาจากซีรีส์ Batman Arkham ทั้งสามภาค) ทำแทน
ฝั่งของ Rocksteady หลังออกเกม Batman Arkham ภาคสามในปี 2015 ก็อยากไปทำอย่างอื่นบ้าง สองผู้ก่อตั้ง Jamie Walker และ Sefton Hill กำลังทดลองทำเกมพัซเซิลโค้ดเนม Stones แต่ช่วงปลายปี 2016 ก็ได้รับ "ใบสั่ง" จากบริษัทแม่ให้มาทำเกม Suicide Squad แทน ซึ่งคาดกันว่าจะออกในปี 2019 หรือ 2020
อุตสาหกรรมเกมในตอนนั้นกำลังตื่นเต้นกับกระแสเกมแนว live service ที่มีอายุยาวนาน ซึ่ง Warner ก็อยากให้เกม Suicide Squad ใช้แนวทางนี้ด้วย ส่งผลให้สตูดิโอ Rocksteady ขยายพนักงานจาก 160 มาเป็น 250 คน อย่างไรก็ตาม เกมแนวนี้เป็นสิ่งที่ Rocksteady ไม่เคยทำมาก่อน เพราะที่ผ่านมาทำแต่เกมเล่นคนเดียวแบบออฟไลน์ จึงมีปัญหาระหว่างกระบวนการพัฒนามากมาย มีการเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ของเกมอยู่บ่อยครั้ง (เช่น เปลี่ยนจากสู้ระยะประชิดเป็นสู้ด้วยปืน ทดลองระบบยานพาหนะแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้) จนการพัฒนาล่าช้ากว่าแผน
Rocksteady เปิดตัวเกมในปี 2020 และตั้งเป้าวางขายปี 2022 แต่เกมก็ยังประสบปัญหาระหว่างการพัฒนาต่อเนื่อง อีกปัญหาหนึ่งที่พบคือ Sefton Hill ในฐานะผู้กำกับเกมเป็นคน perfectionist จึงใช้เวลารีวิวสิ่งต่างๆ นาน เกิดปัญหาคอขวดในการพัฒนา ทีมผู้บริหารยังเชื่อมั่นว่าเกมจะกลับมาเข้ารูปเข้ารอยได้ในช่วงท้ายๆ แม้ทีมงานมองว่าเป็นการมองโลกในแง่ดีเกินไป
เกมมีจุดพลิกผันในปี 2022 เมื่อสองผู้ก่อตั้ง Rocksteady ประกาศลาออกจากบริษัทก่อนเกมพัฒนาเสร็จ (ออกมาเปิดสตูดิโอใหม่ชื่อ Hundred Star Games) หน้าที่รับผิดชอบเกมถูกโยกมาให้พนักงานอาวุโสสองคน Nathan Burlow และ Darius Sadeghian แทน
หลังจากเกมโชว์เทรลเลอร์ความยาว 10 นาทีต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก แฟนๆ ก็ไม่ประทับใจนัก ทำให้ Warner เลื่อนการออกขายเพื่อปรับปรุงเกมอีก จนมาวางขายจริงในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 (ใช้เวลาพัฒนาทั้งหมดประมาณ 7 ปี) ก็ไม่รอดตามที่หลายคนคาด เกมได้คะแนนรีวิวเฉลี่ยเพียง 60/100
Schreier บอกว่าตอนนี้พนักงานของ Rocksteady จำนวนหนึ่งถูกโยกไปช่วยทำเกม Hogwarts Legacy เวอร์ชัน Director's Cut และทีมบริหารสตูดิโอกำลังเตรียมแผนพัฒนาเกมใหม่แบบเล่นคนเดียว ที่จะกลับไปสู่รากเหง้าของ Rocksteady อีกครั้ง
ที่มา - Bloomberg