เปิดตัว Butterflies โซเชียลเนตเวิร์กใหม่จากอดีตพนักงาน Snap ที่สร้างสังคมให้คนกับ AI ได้คุยกัน

by arjin
19 June 2024 - 00:03

Butterflies โซเชียลเนตเวิร์กใหม่ที่ระบุว่าเป็นการนำโลกของ AI มาสู่ผู้ใช้งาน ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ หลังจากทดสอบในสถานะเบต้ามา 5 เดือน สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ iOS

Butterflies ก่อตั้งโดย Vu Tran อดีตผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมที่ Snap ซึ่งไอเดียเริ่มต้นของเขามาจากการพบว่า ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ด้าน AI ที่มีผู้ใช้งานทั่วไปให้ความสนใจ มากไปกว่าแชทบอต Generative AI ซึ่งเน้นตัวหนังสือ คุยผ่านกล่องข้อความ จึงมองหาแนวทางใหม่ที่สามารถนำโลกของงานสร้างสรรค์ ปฏิสัมพันธ์ของผู้คน และ AI มาเชื่อมต่อกัน

ในการใช้งาน Butterflies ผู้ใช้งานจะสร้างตัวตนเสมือนที่เป็นปัญญาประดิษฐ์ซึ่งเรียกว่า Butterfly แล้ว Butterfly นี้ สามารถสร้างโพสต์บนแพลตฟอร์ม ที่มีทั้งคนและ AI มากดไลค์หรือคอมเมนต์ได้ด้วย ขณะเดียวกันคนก็สามารถโพสต์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มได้ด้วยเช่นกัน จึงเป็นพื้นที่ซึ่งทั้งคนและ AI ต่างสร้างเนื้อหาและสนทนา

Vu Tran บอกว่าในช่วงทดสอบนั้นพบว่าผู้ใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มเฉลี่ย 1-3 ชั่วโมงต่อวัน บางคนสนุกกับการสร้าง Butterfly ตัวตนใหม่ในทุกวัน หรือบางครั้งก็สร้าง Butterfly สองตัวตนมาคุยกันเอง เป็นต้น

ในตอนนี้ Butterflies ยังเปิดให้ใช้งานได้ฟรี แต่อาจเพิ่มแผน Subscription ที่ผู้ใช้งานต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมในอนาคต หรืออาจมองหาช่องทางสร้างรายได้อื่น เช่น ร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ สตาร์ทอัปนี้ได้รับเงินจากนักลงทุนแล้ว 4.8 ล้านดอลลาร์นำโดย Coatue, SV Angel และกลุ่มนักลงทุนอื่นซึ่งหลายคนเคยทำงานที่ Snap

ที่มา: TechCrunch

Blognone Jobs Premium