รัฐนิวยอร์กผ่านกฎหมายห้ามแสดง Feed เรียงตามอัลกอริทึม สำหรับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี

by mk
21 June 2024 - 00:23

Kathy Hochul ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ลงนามรับรองกฎหมายด้านโซเชียลมีเดียกับเยาวชน 2 ฉบับ หลังจากสภาของรัฐนิวยอร์กโหวตผ่านกฎหมาย เมื่อต้นเดือนนี้

  • Stop Addictive Feeds Exploitation (SAFE) For Kids Act กำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียต้องจำกัด feed ที่ "เสพติด" กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี, ห้ามส่งข้อความแจ้งเตือนในช่วงเวลา 0.00-6.00 น. โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง, อนุญาตให้อัยการของรัฐเอาผิดและสั่งปรับได้หากมีการละเมิดคำสั่ง
  • New York Child Data Protection Act ห้ามเว็บไซต์และฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เว้นแต่ว่าได้รับอนุญาตแล้ว

Kathy Hochul แถลงการณ์ว่ากฎหมายชุดนี้ออกมาเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพจิต (mental health) ของเยาวชนที่เกิดจาก feed ในโซเชียลมีเดีย นิวยอร์กเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่ออกกฎหมายมาเพื่อแก้ปัญหานี้ และหวังว่าจะมีรัฐอื่นเดินตามแนวทางนี้

เนื้อความในกฎหมาย SAFE For Kids Act ระบุว่า feed แบบเรียงตามอัลกอริทึม ที่พิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ความสนใจของผู้ใช้ สร้างผลกระทบต่อเยาวชน จนเกิดปัญหาซึมเศร้า กังวล ทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตาย กฎหมายฉบับนี้จึงห้ามแสดง feed แบบอิงตามอัลกอริทึมสำหรับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ยังอนุญาตให้แสดง feed แบบเรียงตามเวลา (chronological order) ได้ ส่วนกระบวนการพิสูจน์อายุของผู้ใช้ ทางอัยการของรัฐจะออกเกณฑ์ตามมาต่อไป โดยเกณฑ์จะแตกต่างกัน และอิงกับขนาดของบริษัทโซเชียลด้วย

ที่มา - New York State

Blognone Jobs Premium