โรงหนังอังกฤษยกเลิกการฉายหนังทดลอง ที่ใช้ AI เขียนบทให้ทั้งเรื่อง หลังกลุ่มผู้ชมคัดค้าน

by arjin
21 June 2024 - 11:28

เรื่องมีอยู่ว่าโรงภาพยนตร์ The Prince Charles Cinema ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ประกาศว่าจะฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์เรื่อง The Last Screenwriter โดยบอกว่าเป็นครั้งแรกของภาพยนตร์ทดลองที่เขียนบททั้งเรื่องด้วย ChatGPT

ภาพยนตร์ The Last Screenwriter นี้สร้างโดย Peter Luisi ซึ่งร่วมมือกับนักเขียนบทภาพยนตร์ชื่อ Jack ที่พบว่าเขาสามารถใช้ AI สร้างบทภาพยนตร์ทั้งเรื่องได้ มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ครบถ้วนมากพอ จึงเกิดเป็นไอเดียว่าจะเป็นอย่างไร ถ้ามีภาพยนตร์ที่ใช้ AI เขียนบท แล้วใช้ทีมงานมืออาชีพเป็นผู้ผลิต

อย่างไรก็ตามผลตอบรับจากประกาศนี้ไม่ดีนัก ผู้ชมที่เป็นลูกค้าของโรงภาพยนตร์แสดงความเห็นต่อต้าน โดยมองว่า AI กำลังเข้ามาทำลายอุตสาหกรรมงานสร้างสรรค์ กรณีล่าสุดที่เห็นก็คือสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาหยุดงานประท้วง โดยมีหัวข้อการประท้วงเรื่องการนำ AI มาใช้เขียนบทด้วย

ต่อมาโรงภาพยนตร์ Prince Charles Cinema จึงประกาศยกเลิกการฉายภาพยนตร์นี้ โดยบอกว่าเจตนาของผู้สร้างที่นำมาสู่การตัดสินใจให้ฉายนั้น เป็นการทดลองเพื่อดูผลตอบรับทางศิลปะจากการผลิตภาพยนตร์ที่ใช้ AI มาช่วยบางส่วน อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ชมซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโรงภาพยนตร์ไม่เห็นด้วย จึงนำมาสู่การยกเลิกการฉายนั่นเอง

ที่มา: BBC ภาพ Instagram: The Prince Charles Cinema

Blognone Jobs Premium