กูเกิลขึ้นโฆษณา อธิบาย "ผลการค้นหาอาจไม่เหมาะสม"

by chayaninw
25 November 2009 - 10:58

กูเกิลขึ้นโฆษณาในหน้าเสิร์ช อธิบายว่า บางครั้งผลการค้นหาอาจมีเนื้อหาไม่เหมาะสม (offensive) ได้ หลังจากมีภาพล้อเลียนในเชิงเหยียดเชื้อชาติของมิเชล โอบามา ปรากฏขึ้นมาในภาพแรกเมื่อค้นด้วยคำว่า "Michelle Obama"

โฆษณานี้ขึ้นหัวข้อว่า Offensive Search Result และมีข้อความขยายว่า Sometimes our search results can be offensive. We agree. Read more.

เมื่อเข้าไปอ่านต่อ กูเกิลยืนยันว่า ผลการค้นหาไม่ได้เป็นการรับรองหรือสนับสนุนมุมมองเหล่านั้นจากกูเกิล ผลการค้นหาเป็นผลจากอัลกอริทึมที่ใช้ปัจจัยจำนวนมากในการคำนวน และมุมมองและความเชื่อของพนักงานกูเกิลไม่มีผลต่อผลการค้นหาที่ปรากฏ

กูเกิลยังระบุด้วยว่า กูเกิลอาจนำเนื้อหาออก หากขัดต่อนโยบายของกูเกิลหรือจำเป็นต้องทำตามกฎหมาย แต่ "Google views the integrity of our search results as an extremely important priority."

David Vise นักข่าวรางวัลพูลิตเซอร์และผู้เขียนหนังสือ The Google Story กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากถ้ากูเกิลพยายามจะควบคุมเสรีภาพในการแสดงออก

"ถ้าคุณเริ่มจะบล็อกภาพ ใครจะเป็นคนกำหนดล่ะ เหมือนกับครั้งหนึ่งที่ศาลฎีกาสหรัฐเคยถามว่า สื่อลามกคืออะไร เรานิยามมันไม่ได้ แต่เรารู้เวลาที่เราเห็น"

ที่มา - Google, BBC News

Blognone Jobs Premium