Google Transit ฉบับกรุงเทพฯ พร้อมรายงานสภาพจราจร

by mk
25 November 2009 - 14:37

กูเกิลเปิดตัวความสามารถใหม่ 3 อย่างให้กับ Google Maps ฉบับประเทศไทย

อย่างแรกไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นไปกว่า Google Transit สำหรับกรุงเทพมหานคร จากเดิมที่ Google Maps ของไทยสามารถบอกเส้นทางได้เฉพาะรถยนต์และเดินเท้า ตอนนี้ก็เพิ่ม "ขนส่งมวลชน" มาเป็นทางเลือกที่สามแล้ว วิธีการเดินทางที่สนับสนุนได้แก่ รถเมล์ BTS และ MRT ครับ (ในงานเปิดตัว มีคนถามถึงเรือ คำตอบคือยังไม่มีครับ)

ใน Google Transit ฉบับกรุงเทพนี้จะเสนอเส้นทางทั้งหมดที่เป็นไปได้ให้เราเลือก (เช่น เดิน+รถเมล์ หรือ เดิน+BTS) พร้อมแสดงเวลาโดยประมาณที่จำเป็นต้องใช้ ใครอยากลองก็เข้าไปที่ Google Maps ภาคภาษาไทย กดตรง "ขอเส้นทาง" (หรือ Get Directions) ใส่ต้นทาง ปลายทาง ตามปกติ จากนั้นเลือกวิธีการเดินทางเป็น "ขนส่งสาธารณะ" ลองเล่นกันเองนะครับ ผมลองใช้แล้วก็โอเคเลยนะ ดูภาพตัวอย่างข้างล่าง

ในหน้าเว็บหลักของ Google Transit ตอนนี้แสดงประเทศไทยเป็นสีเขียว เพื่อบอกว่าใช้งานได้แล้ว

ฟีเจอร์อย่างที่สองคือรายงานสภาพจราจรในกรุงเทพ วิธีใช้คือมันจะมีปุ่ม Traffic โผล่ขึ้นมาตรงมุมขวาบนของแผนที่ กดแล้วมันจะแสดงสภาพจราจรบนถนนสายหลักในกรุงเทพเป็นสี แบ่งเป็น 4 ระดับคือ เขียว (รถโล่ง) ไปจนถึงแดงดำ (ติดนรกแตก) ข้อมูลจราจรได้มาจาก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ครับ

จากที่เห็นในภาพคือมันจะแสดงเฉพาะการจราจรของถนนสายหลักๆ เท่านั้น ด้านซ้ายมือของภาพจะเห็นมันแหว่งๆ อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นบั๊กหรือเป็นเพราะไม่มีข้อมูลในโซนนั้นจริงๆ ความแม่นแค่ไหนอันนี้ยังไม่ทดลองครับ ใครลองแล้วรบกวนบอกด้วย

ความสามารถอย่างสุดท้ายที่เปิดตัวในวันนี้คือโปรแกรม Google Maps for Mobile ที่เป็นภาษาไทย ในเอกสารของกูเกิลไม่ได้ระบุว่าสนับสนุนมือถือรุ่นอะไรบ้าง แต่คิดว่าใช้ข้อมูลจากกูเกิลภาษาอังกฤษน่าจะได้เหมือนกัน ได้แก่

  • Android
  • BlackBerry
  • Java
  • Windows Mobile
  • Symbian S60 3rd Edition
  • Palm OS
  • iPhone (มากับเครื่องอยู่แล้ว)

ผู้ที่มีมือถือตระกูลดังกล่าว เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ http://m.google.co.th/maps

ในโอกาสที่กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ 3 ตัวรวด จึงได้ทำวิดีโอโฆษณามาเผยแพร่ด้วย เป็นผลงานผลิตของทีม FukDuk.tv และผมเชื่อว่ามีหลายๆ คนในนี้ไปร่วมแสดงด้วยเช่นกัน ใครเป็นใครดูกันได้ตามสะดวกครับ (นางเอกคนที่สวยๆ คือ @iamnadia จ้า)

ข้อมูลทั้งหมดจาก Press Release ของกูเกิลครับ (ผมได้มาเป็นฉบับกระดาษนะ) มีภาพบรรยากาศงานเปิดตัวนิดหน่อย กดดูภาพใหญ่กันเองนะครับ

Blognone Jobs Premium