Firefox กับ IE หันมาแข่งเรื่องกราฟิก 2 มิติ โดยใช้ Direct2D

by mk
25 November 2009 - 16:57

แม้ว่าช่วงหลังฟีเจอร์ด้านกราฟิกที่เรียกเสียงฮือฮามักจะเป็น 3 มิติ แต่ใน Windows 7 ไมโครซอฟท์ก็ใส่ความสามารถใหม่ด้าน 2 มิติมาแบบเงียบๆ ซึ่งก็คือ Direct2D (ตัววาดภาพ 2 มิติตัวใหม่แทน GDI/DirectDraw) และ DirectWrite (ตัววาดข้อความตัวใหม่แทน Uniscribe)

จุดเด่นของเทคโนโลยีทั้งสองตัวนอกเหนือไปจากฟีเจอร์ใหม่ๆ ก็คือการใช้ GPU ช่วยเร่งการแสดงผล 2 มิติ ทำให้ประสิทธิภาพในการวาดหน้าจอเร็วขึ้นไปด้วย และหลังจาก Windows 7 วางตลาดไปแล้ว ก็มีข่าวว่าเบราว์เซอร์อย่างน้อย 2 ตัวคือ IE9 กับ Firefox เตรียมใช้ Direct2D มาช่วยเร่งการแสดงผลหน้าเว็บเพจ

ฝั่ง Firefox นำโดย Bas Schouten ได้ทดลองพัฒนา Firefox รุ่นที่ใช้ Direct2D ช่วยแสดงผลเว็บเพจ ผลที่ได้ในขั้นต้นน่าประทับใจมาก เว็บไซต์บางแห่งอย่าง Twitter, Facebook, Google ใช้เวลาน้อยกว่าเดิมเกินครึ่ง และถ้าดูกราฟอันสุดท้ายจะเห็นว่าการแสดงผลเวกเตอร์อย่างไฟล์ SVG ก็ใช้เวลาน้อยลงเช่นกัน นอกจากนี้ Schouten ยังพัฒนา DirectWrite ใน Firefox ด้วย

Mozilla ยังไม่ตัดสินใจว่าจะรวมฟีเจอร์นี้เข้าใน Firefox รุ่นหลักเมื่อไร แต่อีกไม่นานคงได้เจอกันครับ

ที่มา - Direct2D: Hardware Rendering a Browser

ในฝั่งของ IE นั้นเพิ่งประกาศในงาน PDC 2009 ว่า IE9 จะรองรับ Direct2D และ DirectWrite เช่นกัน วิดีโอสาธิตการทำงานดูได้ในที่มาครับ (เป็น Silverlight นะ)

ที่มา - IE 9: Surfing on the GPU with D2D

นอกจาก Firefox และ IE แล้ว ทางด้านนักพัฒนาของ Chrome ก็ให้ความเห็นกับเทคโนโลยีนี้ว่า "เป็นแรงบันดาลใจที่ดี" เราคงได้เห็นฟีเจอร์นี้ในเบราว์เซอร์อื่นๆ ละครับ

Direct2D กับ DirectWrite มาพร้อมกับ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 สำหรับ Vista/2008 สามารถใช้งานได้แต่ต้องติดตั้ง Platform Installer ก่อน ส่วนแมคและลินุกซ์มีฟีเจอร์ที่เท่าเทียมกับเหล่านี้อยู่แล้ว (เพียงแต่เบราว์เซอร์อาจจะยังไม่รองรับ) รายละเอียดทางเทคนิคที่เหลืออ่านได้จากที่มา

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium