ส่องยอดเกม AAA บนแพลตฟอร์ม Apple: ดาวน์โหลดเยอะแค่วันแรก, คนซื้อเกมเต็มมีน้อย

by Exfreedom
1 July 2024 - 10:57

ตั้งแต่เข้าสู่ยุค Apple Silicon หนึ่งในแนวทางที่ Apple เริ่มเน้นและพยายามจะเปิดตลาดมากขึ้นคือหมวดของเกม ทั้งในแง่ของการนำเกมระดับ AAA อย่างแฟรนไชส์ Resident Evil, Assassin’s Creed และ Death Stranding หรืออย่างการออกเครื่องมือพอร์ตเกมอย่าง Game Porting Toolkit ที่เพิ่งเปิดตัวเวอร์ชัน 2 ไปในงาน WWDC 2024 แต่ทว่าการทุ่มทุนของ Apple ในครั้งนี้อาจยังไม่ได้ผลลัพท์ที่ดีเท่าไหร่นัก

จากบทความของ Neil Long บนเว็บไซต์ mobilegamer.biz เผยยอดขายเกมในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาของ Resident Evil 4, Resident Evil Village, Death Stranding และ Assassin’s Creed Mirage โดยอ้างอิงจาก AppMagic บริษัทวิเคราะห์ตลาดแอปพลิเคชันว่าเกมเหล่านี้ทำยอดขายและยอดดาวน์โหลดได้ค่อนข้างล้มเหลวดังนี้

  • Assassin’s Creed Mirage มียอดดาวน์โหลด 279,000 ครั้ง มีคนจ่ายซื้อประมาณ 5,750 คน รายได้รวมจนถึงปัจจุบัน 221,000 ดอลลาร์ น้อยกว่า Assassin's Creed Rebellion เกมมือถือที่ทำรายได้ 981,000 ดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 12 เดือนแรก
  • Resident Evil Village ยอดดาวน์โหลด 817,000 ครั้ง รายได้รวม 420,000 ดอลลาร์ มีคนจ่ายเงินซื้อเกมอยู่ประมาณ 34,000 คน
  • Resident Evil 4 Remake ยอดดาวน์โหลด 6 เดือนอยู่ที่ 710,000 ครั้ง รายได้รวม 347,000 ดอลลาร์ มีคนจ่ายเงินซื้อเกมประมาณ 15,000 คน
  • Death Stranding เพิ่งวางขายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยอดดาวน์โหลดประมาณ 23,000 ครั้ง รายได้ประมาณ 348,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอีกทางของ Appfigures บริษัทวิเคราะห์ตลาดแอปพลิเคชันอีกแห่งเผยว่ายอดดาวน์โหลดของ Assassin’s Creed Mirage นั้นสูงแค่วันแรกที่เปิดให้ดาวน์โหลดเท่านั้น โดยเฉลี่ยแล้วปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดรายวันต่ำกว่า 3,000 ครั้ง ในขณะที่จำนวนคนที่ซื้อเกมเต็มมีประมาณ 80 คนต่อวันเท่านั้น

Randy Nelson จาก Appfigures วิเคราะห์ว่าเกม AAA อาจขายได้ยากบนแฟลตฟอร์มสมาร์ทโฟน และเผลอ ๆ ผู้ใช้ iPhone อาจมีเครื่องเกมคอนโซลของเขาอยู่แล้ว และสามารถเล่นเกมพวกนี้ในความละเอียดระดับ 4K และคุณภาพเสียงระดับเดียวกับโรงภาพยนตร์ได้ในราคาเกมเท่ากันหรือถูกกว่า

Andrei Zubov จาก AppMagic วิเคราะห์ว่าเกมที่ถูกนำมาลงบนแพลตฟอร์มของ Apple แต่ละเกมนั้นผ่านช่วงที่ทำรายได้สูงสุดจากตอนลงเครื่องอื่นไปก่อนหน้านี้แล้ว หนำซ้ำเกมระดับพรีเมียมในตลาดสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มีแต่เกมอินดี้ ซึ่งเกมพวกนี้จะมีการควบคุมที่ไม่ซับซ้อน เน้นไปที่ศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์มากกว่ากราฟิกสวย ๆ เหมาะแก่การเล่นระยะสั้น และส่วนใหญ่เป็นเกมเล่นฟรี

Zubov กล่าวเพิ่มว่าตลาดเกมของสมาร์ทโฟนคงแยกกับตลาดเกมคอนโซลไปอีกสักพัก แต่ในมุมมองการตลาด Apple คิดถูกแล้วที่ตัดสินใจขยายตลาดให้รองรับเกม AAA เพราะอย่างน้อยก็กระตุ้นให้คนมาซื้อโทรศัพท์รุ่น Pro เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ที่มา - Mobilegamer.biz

Blognone Jobs Premium