จาก Comfort Zone สู่ Growth Zone: เรื่องราวการเติบโตของพนักงาน Arise by INFINITAS จากการก้าวข้ามความกลัวไปเผชิญหน้ากับความท้าทาย

by sponsored
3 July 2024 - 03:30

Comfort Zone ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในหลุมพรางของโลกการทำงาน ที่ทำให้พนักงานติดหล่มอยู่กับงานและสภาพแวดล้อมเดิม ๆ ปิดประตูการพัฒนาตัวเอง ซึ่งจะส่งผลต่อองค์กรด้วยในท้ายที่สุด

ปัจจุบันจึงมีหลายองค์กรที่พยายามสร้างวัฒนธรรมให้พนักงานได้เรียนรู้ พัฒนาตัวเอง และทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ หนึ่งในนั้นคือ Arise by INFINITAS ที่สนับสนุนการเรียนรู้และเติบโตของพนักงานอย่างเต็มที่ และเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ของผู้บริหารและองค์กร ที่วางเป้าหมายของ Arise by INFINITAS เอาไว้ว่า การเติบโตของพนักงาน ไม่ได้เป็นประโยชน์กับแค่องค์กร แต่ยังเป็นประโยชน์กับประเทศ ในแง่การส่งมอบบุคลากรด้านเทคโนโลยีที่เก่ง ๆ ให้กับสังคม

###ก้าวที่สำคัญที่สุดคือ ก้าวแรกที่ก้าวข้ามความกลัว

Nelson Mandela เคยพูดเอาไว้ว่า “ผมได้เรียนรู้ว่า ความกล้า ไม่ใช่การปราศจากความกลัว แต่เป็นการเอาชนะมัน คนกล้า จึงไม่ใช่คนที่ไม่มีความรู้สึกหวาดกลัว แต่เป็นคนที่รู้วิธีก้าวข้ามมันไปต่างหาก” (อ้างอิง: Encyclopedia Britannica)

เรื่องราวของทีม Starlight จาก Arise by INFINITAS เป็นภาพสะท้อนที่ดีของเรื่องนี้ เพราะทีม Starlight ได้เข้าร่วมแข่งขันใน รายการ Google GenAI Hackathon APAC Edition 2024 การแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2024 จากผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 28,000 ทีม โดยทีม Starlight จาก Arise by INFINITAS ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย และสามารถคว้ารางวัล Best User Experience Award มาได้

ผลงานที่ทีม Starlight นำไปแข่งคือแอปที่ชื่อว่า Starlight เป็น AI Vlog Trip Planner ที่ใช้เทคโนโลยี Generative AI มาช่วยลดเวลาและความยุ่งยากในการวางแผนการท่องเที่ยว ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแผนเที่ยวได้ง่าย ๆ ตอบโจทย์ของคนรักการท่องเที่ยวที่อยากวางแผนการท่องเที่ยวตาม Influencer ในดวงใจ หรือ ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับชมผ่านทาง Youtubeซึ่งแอปนี้สามารถสรุปข้อมูลสำคัญและสถานที่ที่ปรากฏอยู่ในคลิปออกมาเป็นแผนการท่องเที่ยวที่สามารถปรับแต่งหรือบันทึกเก็บไว้ได้

Comfort Zone ที่สมาชิกทีม Starlight ต้องก้าวข้ามออกมา คือการเรียนรู้เรื่องของ Generative AI ใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ระบบ Cloud, Architecture, API, โมเดล AI ที่ไม่คุ้นเคย รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการเขียนแอปขึ้นมาใหม่ภายในระยะเวลาที่จำกัด ไปจนถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีมในสภาพแวดล้อมการแข่งขันที่มีแรงกดดันสูง ไปสู่การเอาชนะความไม่มั่นใจในการนำเสนอผลงานจนสามารถคว้ารางวัลมาได้ ซึ่งทั้งหมดนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากการก้าวข้ามความกลัวที่ทำให้ทีม Starlight เติบโต

“ถ้าไม่เริ่มเลย ก็เป็น 0 แต่ถ้าลงมือทำก็มีโอกาสที่จะชนะได้ ถึงจะไม่ 100% แต่ก็ไม่ใช่ 0”

การก้าวข้ามความกลัว และการท้าทายตัวเองของทีม Starlight ได้พิสูจน์ว่า เมื่อทีมกล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเอง ผลลัพธ์ที่ได้คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

###3 สเต็ปสำคัญสำหรับหัวหน้าทีมในการสร้างรากฐาน ให้ทีมก้าวข้ามความกลัว

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Mindset ที่อยากพัฒนาตัวเอง ผ่านการก้าวออกจาก Comfort Zone ไม่ได้เกิดจากแค่ตัวตนของสมาชิกทีม Starlight แต่เกิดจากการวางรากฐานของ Arise by INFINITAS ที่ปลูกฝังให้กับพนักงานผ่านวัฒนธรรมองค์กรและกิจกรรมการเรียนรู้ 3 สเต็ป

Step 1: Build Foundation

การมีพื้นฐานที่ดี เริ่มจากการพัฒนา Technical Skills และ Soft Skills รวมถึงการปรับเปลี่ยน Mindset ให้กับคนในทีม และเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ Experiment & Play รวมทั้งมา Share Knowledge ให้กับคนอื่น ๆ ก็เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญในการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นได้

Step 2: Grab Opportunity

การมองไปข้างหน้า และพิจารณาจุดแข็ง และจุดอ่อนของตนเองและทีม เป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ และโอกาสที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งการเปิดใจรับความคิดเห็นจากผู้อื่น และการมุ่งมั่นในการปรับปรุงตัวเองเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้สามารถมองเห็น และคว้าโอกาสนั้นได้

Step 3: Provide Full Support

ทักษะ หรือ Mindset ของพนักงานแต่เพียงอย่างเดียว คงไม่สามารถทำให้พนักงานก้าวข้ามออกจากComfort Zone แล้วต่อยอดอะไรได้ ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากองค์กร อย่างในการแข่งขัน Hackathon ที่ผ่านมา Arise by INFINITAS มี Mentor ที่คอยให้คำแนะนำและกำลังใจตลอดการแข่งขัน พร้อมทั้งช่วยรีวิวและให้คำแนะนำในการ Pitching นอกจากนี้ยังมีการลดภาระงาน และยังช่วยบริหารจัดการปริมาณงานภายในทีมให้เหมาะสมในช่วงระหว่างการแข่งขัน เพื่อให้สมาชิกทีมสามารถโฟกัสกับการแข่งขันได้อย่างเต็มที่

สุดท้ายนี้การพัฒนาตนเองและทีมไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยความพยายาม ความกล้าหาญ และการสนับสนุนจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกคนสามารถก้าวข้ามอุปสรรค และประสบความสำเร็จได้

“การเรียนรู้จากประสบการณ์ และการสร้างโอกาสใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่ทำให้เราเติบโต และพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายต่อไปในอนาคต”

Blognone Jobs Premium