เบราว์เซอร์ Ladybird ตั้งองค์กรดูแลโครงการ อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง GitHub นั่งบอร์ด

by lew
3 July 2024 - 13:38

โครงการ Ladybird ก่อตั้ง Ladybird Browser Initiative นิติบุคคลไม่หวังกำไรเพื่อดูแลโครงการในระยะยาวที่มุ่งสร้างเบราว์เซอร์ที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยบริษัทใดๆ

Ladybird พยายามสร้างเบราว์เซอร์จากมาตรฐานอย่างเดียวโดยไม่ดึงโค้ดจากโครงการอื่นๆ มาใช้งาน ต่างจากเบราว์เซอร์ต่างๆ ทุกวันนี้ที่แชร์โค้ดระหว่างกันจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Edge, หรือ Safari

เบราว์เซอร์สมัยใหม่มีส่วนประกอบจำนวนมากที่ซับซ้อน ตั้งแต่เอนจินการเรนเดอร์เว็บ, เอนจินจาวาสคริปต์, WebAssembly, ไลบรารีเข้ารหัส, ไลบรารี HTTP, ตลอดจนไลบรารีกราฟิก โดยโครงการจำนวนมากมาจากโครงการ SerenityOS

Ladybird Browser Initiative ยังคงแนวทางไม่ยุ่งเกี่ยวกับองค์กรอื่นๆ เช่นเดิม โดยประกาศแนวทางว่าจะไม่พยายามดีลธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ ต่างจาก Mozilla Firefox ที่มีข้อตกลงช่องค้นหากับกูเกิล ขณะที่เงินบริจาคที่บริจาคจะต้องไม่มีเงื่อนไข การเป็นสมาชิกไม่ได้รับประกันว่าจะได้รับตำแหน่งบอร์ดหรือเป็นกรรมการควบคุมด้านเทคนิคใดๆ

บอร์ดเริ่มต้นของ Ladybird Browser Initiative มีสองคนคือ Andreas Kling ผู้สร้างโครงการ Ladybird เอง และ Chris Wanstrath อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง GitHub โดยตอนนี้โครงการยังไม่ถึงระดับ alpha และคาดว่าจะพัฒนาจนระดับพอใช้งานได้เวอร์ชั่น alpha ในปี 2026

ที่มา - Ladybird

Blognone Jobs Premium