[ไม่ยืนยัน] Google พยายามลดการพึ่งพาทราฟิกเสิร์ชบน iOS จาก Safari มาเป็นแอปตนเอง แต่ไม่ง่ายนัก

by arjin
5 July 2024 - 15:52

The Information มีรายงานถึงความพยายามของกูเกิล เพื่อลดการพึ่งพาทราฟิกและรายได้โฆษณาจากการค้นหาในกูเกิลผ่าน Safari บน iPhone ซึ่งเป็นที่ทราบอยู่แล้วว่ากูเกิลจ่ายเงินให้แอปเปิล เป็นจำนวนเงินต่อปีที่สูง แลกกับการถูกกำหนดเป็นเสิร์ชเอ็นจินค่าเริ่มต้น ซึ่งตัวเลขในปี 2022 นั้นสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคิดจากส่วนแบ่ง 36% ของรายได้โฆษณา

เหตุผลหนึ่งที่กูเกิลพยายามลดการพึ่งพานี้ เนื่องจากกูเกิลยังมีคดีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฟ้อง ข้อหาผูกขาดบริการเสิร์ชและระบบแสดงโฆษณาในผลการค้นหา ซึ่งประเด็นกูเกิลจ่ายเงินให้แอปเปิลทุกปีเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกนำมาพิจารณาในคดีนี้ กูเกิลจึงวางแผนรับมือไว้ล่วงหน้าหากคำตัดสินส่งผลกระทบต่อดีลดังกล่าว

ช่วงที่ผ่านมากูเกิลพยายามผลักดันคนใช้ iPhone ให้เปลี่ยนมาค้นหากูเกิลผ่านช่องทางอื่นที่ไม่ใช่ Safari ได้แก่ แอป Google หรือผ่านเบราว์เซอร์ Chrome ซึ่งดูได้ผล...อยู่บ้าง ส่วนแบ่งช่องทางค้นหาจากวิธีดังกล่าว เพิ่มจาก 25% เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เป็นประมาณ 30% ต้น ๆ ในปลายปีที่แล้ว ทั้งนี้กูเกิลตั้งเป้าหมายให้ช่องทางทำได้ถึง 50% ภายในปี 2030

กูเกิลเองก็พยายามหาวิธีจูงใจให้คนมาใช้ช่องทางค้นหาอื่นมากขึ้น ไอเดียหนึ่งที่ถูกเสนอคือจำกัดฟีเจอร์ AI Overviews ในผลค้นหาให้เฉพาะการใช้จากแอปกูเกิลเท่านั้น ไม่แสดงผลถ้าค้นหาจาก Safari เป็นต้น อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้ยังไม่ถูกพิจารณา แต่สะท้อนว่ากูเกิลก็พยายามหาทางที่จะลดการพึ่งพานี้ให้ได้ แม้จะดูไม่ง่ายก็ตาม

ที่มา: The Information

Blognone Jobs Premium