ผลทดสอบ Snapdragon X Elite ซีพียูเป็นรองแค่ M3 Max แต่จีพียูยังแย่ แบตเตอรี่อยู่ได้นาน

by mk
6 July 2024 - 12:44

The Verge มีบททดสอบโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite/Plus ทุกรุ่นย่อยอย่างละเอียด และเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับชิปคู่แข่งในตลาดหลายตัว ได้แก่ Apple M3, M2 Max, M3 Max, Intel Core Ultra 7 155H/155U และ AMD Ryzen 7 8845HS

ผลทดสอบเบนช์มาร์คออกมาว่า Snapdragon X Elite ทำคะแนน Geekbench 6 ได้ดีมาก คะแนนของ X Elite รุ่นท็อปสุด (X1E-84-100 12 คอร์) อยู่อันดับสอง หากเป็นมัลติคอร์ เป็นรองเพียงแค่ Apple M3 Max ที่มี 16 คอร์เท่านั้น และสามารถเอาชนะ Apple M2 Max ที่มี 12 คอร์เท่ากันได้ด้วย ส่วนคะแนนแบบคอร์เดี่ยวอยู่อันดับสาม แพ้แค่ Apple M3 (8 คอร์) และ M3 Max

ส่วนคะแนนเบนช์มาร์คอีกตัวคือ Cinebench 2024 ก็เอาชนะ M2 Max ได้ในแบบคอร์เดี่ยว แต่ยังแพ้คะแนนมัลติคอร์

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของ Snapdragon X Elite กลับอยู่ที่จีพียู Adreno (เหมือนกับผลทดสอบจากหลายๆ ค่ายก่อนหน้านี้) เพราะภาพรวมคะแนนอยู่รองบ๊วย ชนะได้แค่จีพียูของ Apple M3 ตัวธรรมดาเท่านั้น แพ้หมดทั้ง Apple M2 Max, M3 Max, Intel Arc และ ADM Radeon M

ประสิทธิภาพการเล่นเกมก็ออกมากลางๆ คือพอเล่นได้ แต่ต้องปรับความละเอียดลงมาไม่เกิน 1200p ตั้งค่ากราฟิกระดับต่ำ ถึงจะได้เฟรมเรต 30 fps แบบลื่นไหล เกมจำนวนมากยังแครชตอนเปิดเกมด้วย จึงทำให้โน้ตบุ๊ก Snapdragon X Elite ไม่เหมาะกับการเล่นเกมมากนัก

การรันแอพ x86 ผ่านอีมูเลเตอร์ตัวใหม่ Prism ถึงแม้พัฒนาขึ้นจากเดิม แต่ก็ยังไม่ดีมากนัก The Verge ทดสอบโดยรัน Blender เวอร์ชัน ARM64 เนทีฟ และเวอร์ชัน x86 ผ่านอีมูเลเตอร์เทียบกัน พบว่าประสิทธิภาพของการเรนเดอร์หายไปราว 40-45% จากเนทีฟ

การทดสอบแบตเตอรี่พบว่าอยู่ได้ราว 14-16 ชั่วโมง แม้ยังไม่นาน 18 ชั่วโมงได้เท่ากับ MacBook Air M3 แต่ก็ถือว่าดีขึ้นมากสำหรับโน้ตบุ๊กวินโดวส์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ซีพียู Intel/AMD

The Verge สรุปว่าโน้ตบุ๊กพีซี Snapdragon X Elite มักถูกกว่าโน้ตบุ๊กสเปกใกล้ๆ กันที่เป็น x86 ราว 100-200 ดอลลาร์ เมื่อพิจารณาว่าประสิทธิภาพดีกว่า แบตเตอรี่ใช้ได้นานกว่า จึงเหมาะกว่ามากหากใช้งานทั่วๆ ไปที่ไม่ใช่งานสายกราฟิกหรือการเล่นเกม ซึ่งต้องรอดูกันปลายปีนี้ว่า โน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียูใหม่ของ Intel/AMD จะโต้กลับคืนได้หรือไม่

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium