วิเคราะห์เหตุผลที่ PS5 รันบางเกมได้ดีกว่า Xbox Series X แม้สเปกจีพียูด้อยกว่า

by mk
7 July 2024 - 01:19

ช่อง Digital Foundry ที่เชี่ยวชาญเรื่องกราฟิกของวิดีโอเกม วิเคราะห์เหตุผลที่เกมบน PS5 กลับให้ภาพออกมาดีกว่า Xbox Series X แม้ว่าสมรรถนะทางเทคนิคของ Xbox Series X เหนือกว่า โดยใช้ข้อมูลจากการพูดคุยกับนักพัฒนาเกมหลายรายเป็นเวลาหลายปี

Digital Foundry สรุปว่าเหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้ มี 2 ข้อประกอบกัน

  1. คอมไพเลอร์จีพียูของ PS5 มีประสิทธิภาพมากกว่าฝั่ง Xbox เพราะเปิดให้เข้าถึง API ระดับล่างได้เยอะกว่า ทำให้นักพัฒนาควบคุมการทำงานของจีพียูได้ละเอียดกว่า ใช้พลังของจีพียูคุ้มค่า
  2. ธรรมชาติของจีพียู PS5 มีจำนวนคอร์ compute unit น้อยกว่า Xbox Series X (36 vs 52 คอร์) รวมถึงมีคอร์น้อยกว่า PS4 ด้วย (58 คอร์) เปิดโอกาสให้ PS5 บูสต์คล็อคได้ทั้งซีพียูและจีพียู จึงประมวลผลงานบางประเภท รันเกมเอนจินบางตัวได้ดีกว่า เป็นความตั้งใจของทีมโซนี่ตั้งแต่ตอนออกแบบ

คลิปอธิบายสถาปัตยกรรม PS5 เมื่อปี 2020

Digital Foundry บอกว่าสถาปัตยกรรมของฝั่ง Xbox มีข้อดีด้วยเหมือนกัน เช่น การให้นักพัฒนาเรียก API มาตรฐานอย่าง DirectX 12 และ DXR ray tracing แม้ไม่ใช่ API ระดับล่าง แต่เป็น API ตัวเดียวกับฝั่งพีซี ทำให้กระบวนการพัฒนาเกมง่ายขึ้น, สมรรถนะ throughput ในภาพรวมยังสูงกว่า PS5 ถ้าเกมเอนจินดึงพลังตรงนี้มาได้ก็ใช้ประโยชน์ได้เพิ่ม

กรณีตัวอย่างคือเกม Elden Ring อาจรันบน PS5 ได้เร็วกว่า แต่ถ้าเป็นเรื่อง variable refresh rate ฝั่ง Xbox กลับดีกว่า และทำให้เฟรมเรตของเกมสม่ำเสมอกว่า

Digital Foundry ยังชี้ว่า ข่าวลือของ PS5 Pro ที่มีสมรรถนะจีพียูแรงขึ้นกว่าเดิมมาก มีฟีเจอร์ PSSR ช่วยอัพสเกลภาพ ยิ่งน่าจะทำให้เกมบน PS5 Pro ยกระดับกราฟิกเพิ่มขึ้นอีกมาก

ที่มา - Eurogamer

Blognone Jobs Premium