Microsoft ประกาศถอนตัวจากตำแหน่งบอร์ดสังเกตการณ์ใน OpenAI, Apple ก็อาจถอนตัวเช่นกัน

by arjin
10 July 2024 - 06:52

ก่อนหน้านี้ OpenAI ได้ประกาศปรับโครงสร้างบอร์ดบริษัท เพิ่มตำแหน่งบอร์ดผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ที่บอร์ดตัดสินใจไล่ออกซีอีโอ Sam Altman โดยที่ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายสำคัญ ไม่ทราบข้อมูลนี้มาก่อน และตำแหน่งนี้ก็มีโควต้าให้ไมโครซอฟท์ 1 ที่นั่ง ปัจจุบันเป็น Dee Templeton

ล่าสุด The Financial Times รายงานว่าไมโครซอฟท์ได้แจ้ง OpenAI ขอถอนตำแหน่งผู้สังเกตการณ์ออกจากบอร์ดแล้ว ให้เหตุผลว่าตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา OpenAI มีการปรับปรุงการจัดการที่ชัดเจนมากขึ้น ไมโครซอฟท์เองก็มีความมั่นใจในทิศทางขององค์กรและมองว่าไม่จำเป็นต้องมีคนไปนั่งตำแหน่งผู้สังเกตการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยให้มีผลทันที

OpenAI ยืนยันข้อมูลนี้ โดยบอกว่าเป็นเรื่องดีที่ไมโครซอฟท์ได้แสดงความมั่นใจต่อการบริหารของบอร์ดในปัจจุบัน

รายงานยังบอกว่าแอปเปิล ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าได้โควต้าบอร์ดผู้สังเกตการณ์หนึ่งตำแหน่งเช่นกัน เป็นผลจากความร่วมมือในการนำ ChatGPT มาใช้กับ Apple Intelligence ซึ่งจะให้ Phil Schiller อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาด รับตำแหน่งดังกล่าว แต่ล่าสุดแอปเปิลก็ตัดสินใจถอนตำแหน่งนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามแอปเปิลและ OpenAI ไม่ได้ให้ความเห็นข้อมูลนี้

แนวทางที่ OpenAI จะใช้คือการจัดการประชุมเป็นระยะสำหรับแจ้งข่าวสาร โดยให้ไมโครซอฟท์และแอปเปิลเข้าร่วมในฐานะพาร์ตเนอร์รายสำคัญ ซึ่งรวมทั้งผู้ลงทุนอย่าง Thrive Capital และ Khosla Ventures ด้วย

Financial Times มองว่าสาเหตุหนึ่งที่ไมโครซอฟท์และแอปเปิล เลือกไม่เข้าร่วมบอร์ดสังเกตการณ์ เพื่อลดแรงกดดันจากการตรวจสอบด้านการผูกขาดธุรกิจ ซึ่งตอนนี้ทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาจับตาดูอยู่

ที่มา: FT

Blognone Jobs Premium