Arm เปิดตัวเทคนิคการอัพสเกลภาพของตัวเองชื่อว่า Accuracy Super Resolution ตัวย่อ Arm ASR โดยพัฒนาต่อมาจาก AMD FSR 2 ที่เปิดเป็นโอเพนซอร์สอยู่แล้ว
Arm บอกว่าเทคนิคอัพสเกลภาพแบ่งได้ 2 วิธีใหญ่ๆ คือ spatial ที่เรียบง่ายกว่า เพราะใช้ภาพจากเฟรมเดียวกันมาคำนวณการอัพสเกล ประหยัดพลังการคำนวณมากกว่า แต่มีข้อเสียคือภาพที่ได้อาจเบลอ แนวทางนี้ใช้ใน FSR 1 ส่วนอีกวิธีคือ temporal ที่ซับซ้อนกว่า ใช้ภาพจากหลายเฟรมมาช่วยคำนวณ เปลืองพลังประมวลผลมากกว่า แต่ได้คุณภาพผลลัพธ์ดีกว่า และหากใช้เทคนิคนี้ร่วมกับข้อมูลจากเอนจินเกม จะช่วยให้ผลลัพธ์ดีขึ้น แนวทางนี้ใช้กับ FSR 2
Arm ตัดสินใจเลือกแนวทาง temporal และพบว่าโซลูชันที่มีแล้วในตลาดคือ FSR 2 ที่โอเพนซอร์ส แต่ยังมีข้อจำกัดว่ามันถูกออกแบบมาสำหรับพีซีและคอนโซลเป็นหลัก ทำให้ Arm นำ FSR 2 มาพัฒนาต่อให้เหมาะกับการใช้บนมือถือด้วย ข้อดีอีกประการของการอิงอยู่บน FSR คือใช้ AI และการตั้งค่าแบบเดียวกับที่นักพัฒนาเกมคุ้นเคยมาจาก FSR แล้ว
ผลการปรับแต่งของ Arm ทำให้ ASR (กราฟสีฟ้า) สามารถลดกำลังของจีพียูลงได้เหลือราว 30-40% ของ FSR 2 (กราฟสีแดง)
Arm ยังร่วมมือกับพาร์ทเนอร์คือ MediaTek นำเทคนิคนี้ไปทดสอบบนชิป Dimensity 9300 และออกมาได้ผลดี ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ลงได้มาก
Arm บอกว่าเตรียมจะเปิดเทคโนโลยี ASR กลับเป็นโอเพนซอร์ส ภายใต้สัญญาอนุญาตแบบ MIT เช่นเดียวกับ FSR ในอนาคตอันใกล้นี้
ที่มา - Arm