สหภาพยุโรปออกมุมมองว่า X ละเมิดกฎหมาย DSA - บอกติ๊กถูกสีฟ้าเป็นการหลอกผู้ใช้งาน

by arjin
12 July 2024 - 13:35

คณะกรรมาธิการยุโรปหรือ EC (European Commission) แจ้งคำเตือนขั้นต้นกับ X ว่าละเมิดกฎหมายดิจิทัล DSA ของสหภาพยุโรป ใน 3 ประเด็น ได้แก่ รูปแบบการดำเนินงาน, ความโปร่งใสในการโฆษณา และการให้นักวิจัยเข้าถึงข้อมูล

EC บอกว่าหลักการของกฎหมาย DSA คือการจัดการเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และความโปร่งใสของระบบโฆษณาแสดงผล ซึ่งผลการสอบสวน รวมทั้งข้อมูลจากเอกสารภายใน การสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จึงพบว่า X ละเมิดกฎหมาย DSA ดังนี้

ประเด็นแรกเรื่องการดำเนินงาน EC เจาะจงไปที่ระบบติ๊กถูกสีฟ้า ซึ่ง X เรียกว่าบัญชียืนยันตัวตน แต่ EC พบว่า X ใช้สิ่งนี้ทำให้ผู้ใช้งานมองว่านี่เป็นบัญชีที่เชื่อถือได้ มีการยืนยัน ซึ่งไม่เป็นความจริง เท่ากับหลอกผู้ใช้งาน

ประเด็นต่อมาเรื่องการโฆษณา EC พบว่า X ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวทางความโปร่งใสของระบบโฆษณาตามกฎหมาย DSA เช่น ระบบตรวจสอบย้อนหลังโฆษณา และยังออกแบบการแสดงผลโฆษณาให้ยากต่อการตรวจสอบกลับของผู้ใช้งาน

สุดท้ายคือการให้นักวิจัยเข้าถึงข้อมูลสาธารณะ ซึ่งเป็นเงื่อนไขในกฎหมาย DSA ซึ่งเป็นที่ทราบอยู่แล้วว่า X ปัจจุบันเปิดให้ดึงข้อมูลจำนวนมากออกไปได้ผ่าน API เท่านั้น และมีการคิดค่าบริการที่สูงมาก จึงเป็นการละเมิดกฎหมายดังกล่าว

EC บอกว่าได้แจ้ง X ถึงคำเตือนในขั้นต้นนี้แล้ว โดย X สามารถให้ข้อมูลคัดค้านความเห็นของ EC นี้ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการตัดสินต่อไป กรณีที่สรุปว่า X มีความผิดตามกฎหมาย DSA จะมีโทษปรับสูงสุด 6% ของรายได้ทั่วโลก

อัปเดต: Elon Musk เจ้าของ X โพสต์ข้อความหลัง EC ออกแถลงการณ์ บอกว่า EC ได้ยื่นข้อเสนอลับอย่างไม่ถูกกฎหมาย ให้เราเซ็นเซอร์เนื้อหาโดยไม่มีการประกาศต่อสาธารณะ แล้วจะไม่ปรับเงิน ซึ่งแพลตฟอร์มอื่นยอมรับข้อเสนอนี้ แต่ X ไม่รับ

ที่มา: European Commission

Blognone Jobs Premium