ผู้เชี่ยวชาญชี้หมดยุคทองโปรแกรมเมอร์ หลังจากนี้เน้นเทคโนโลยีที่นิ่ง, ความรับผิดชอบมากขึ้น, เน้นส่งงานไม่เน้นทดลอง

by lew
16 July 2024 - 15:15

Gergely Orosz วิศวกรซอฟต์แวร์ผู้คร่ำหวอดในซิลิกอนวอลเลย์ และผู้เขียนจดหมายข่าววงการซอฟต์แวร์ The Pragmatic Engineer บรรยายในงาน Craft Conference ถึงความเปลี่ยนแปลงของสายงานโปรแกรมเมอร์ว่ากำลังเข้าสู่ช่วงยากลำบากแบบเดียวกับยุคฟองสบู่ dotcom ที่โปรแกรมเมอร์หางานได้ยาก

Orosz เล่าถึงความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่สหรัฐฯ เคยอยู่ในยุคดอกเบี้ยต่ำที่ยาวนานจนมีการลงทุนในสตาร์ตอัพต่อเนื่อง โปรแกรมเมอร์กลายเป็นมนุษย์ทองคำที่นายจ้างหาคนมาทำงานได้ลำบาก แต่หลังจากสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วก็ทำให้บริษัทต่างๆ แม้จะเป็นบริษัทที่มีกำไรสูงพากันปลดพนักงาน และหลังจากนี้โปรแกรมเมอร์จะหางานได้ยากขึ้น โดยยกตัวอย่าง SupplyPike สตาร์ตอัพรายหนึ่งที่พบว่าใบสมัครเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว, มีอัตรการสมัครจากโปรแกรมเมอร์บริษัทเทคขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น, ผู้สมัครระดับซีเนียร์จริงจังกับการสมัครงานมากขึ้นจากเดิมที่มักมาลองสมัครเผื่อๆ ไว้, และเงินเดือนที่เรียกร้องก็กลับไปอยู่ระดับ "ปกติ"

ในแง่ของเทคโนโลยีที่ใช้งาน Orosz ระบุว่าบริษัทต่างๆ หันกลับไปเลือกเทคโนโลยีเดิมๆ ง่ายๆ กันมากขึ้น สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ถอยจาก microservices กลับไปสู่ monolith มากขึ้นเพราะคนทำงานอยู่ที่เดิมกันนานขึ้นและไม่ได้ขยายทีมงานเร็วๆ เหมือนเดิม โปรแกรมเมอร์ต้องทำงาน fullstack กันมากขึ้น รวมถึงต้องรับผิดชอบงานส่วนอื่นๆ เช่น QA, SRE, หรือ Ops ด้วยตัวเอง

คำแนะนำของ Orosz หลังจากนี้คือโปรแกรมเมอร์ต้องเข้าใจโมเดลธุรกิจขององค์กรมากขึ้น เตรียมตัวกับการถูกปลด เตรียมพร้อมสำหรับการหางานใหม่ เช่น การสมัครงานแต่เนิ่นๆ, หาบุคคลอ้างอิงในการสมัครงาน ตลอดจนทำความเข้าใจในการใช้ LLM เพื่อทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา - YouTube: The Pragmatic Engineer

Blognone Jobs Premium