FBI เข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ของผู้ลอบสังหาร Trump ได้แล้ว ไม่เปิดเผยรุ่น-วิธีการเข้าถึง

by mk
17 July 2024 - 01:53

จากคดีลอบสังหาร Donald Trump ผู้ก่อเหตุคือ Thomas Matthew Crooks วัย 21 ปี ซึ่งโดนทีมรักษาความปลอดภัยยิงตอบโต้จนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ทำให้เรายังไม่ทราบชัดถึงแรงจูงใจของเขาว่าทำไมถึงลอบสังหาร Trump

คดีนี้กำลังถูกสอบสวนโดยสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เพื่อค้นหาสาเหตุและแรงจูงใจของ Crooks โดยหลักฐานสำคัญชิ้นหนึ่งคือโทรศัพท์มือถือของ Crooks ซึ่งอาจมีข้อมูลสำคัญอยู่

ปัญหาสำคัญของการหาหลักฐานในโทรศัพท์ทุกวันนี้ คือ ระบบรักษาความปลอดภัยของโทรศัพท์เองที่ปัจจุบันแข็งแกร่งมาก จนทำให้ในอดีตเคยเกิดดราม่ากับฝ่ายสืบสวนอยู่บ่อยครั้ง เช่น กรณีที่แอปเปิลไม่ยอมปลดล็อค iPhone ของผู้ก่อเหตุกราดยิงปี 2015 จนเรื่องไปถึงชั้นศาล แต่สุดท้าย FBI หาวิธีปลดล็อค iPhone ด้วยวิธีอื่นได้แทน (คาดว่าเป็นการใช้ช่องโหว่บางอย่างของ iOS ที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ) ทำให้ไม่ต้องสู้คดีกันในชั้นศาล

สำหรับกรณีของ Crooks นั้น FBI แถลงว่าทีมผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคสามารถเข้าโทรศัพท์ของ Crooks ได้แล้ว โดยไม่ระบุว่าโทรศัพท์เป็นรุ่นใด ยี่ห้อใด และ FBI เข้าถึงโทรศัพท์ได้อย่างไร (ข้อความที่แถลงคือ FBI technical specialists successfully gained access to Thomas Matthew Crooks’ phone) ตอนนี้สถานะของ FBI คือกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานจากที่ต่างๆ อยู่

ที่มา - FBI via Slashdot

Blognone Jobs Premium