CrowdStrike อธิบายสาเหตุของปัญหา เกิดจากไฟล์คอนฟิกที่อัพเดตมี logic โปรแกรมผิด

by mk
20 July 2024 - 06:05

CrowdStrike อธิบายสาเหตุของปัญหาอัพเดตแล้วทำระบบวินโดวส์ล่มทั่วโลกเมื่อวานนี้

ปัญหานี้เกิดกับ Falcon Sensor ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท CrowdStrike ตัวมันเองทำหน้าที่เป็น agent คอยเฝ้าระวังความปลอดภัยตลอดการทำงานของเครื่อง (Falcon เป็น agent ตัวเดียวรับจบทั้งช่องโหว่ ไวรัส มัลแวร์ ฯลฯ) โดย Falcon จะถูกควบคุมโดยไฟล์คอนฟิกที่เรียกว่า Channel Files ที่คอยอัพเดตตามมัลแวร์ตัวใหม่ๆ และมีอัพเดตอัตโนมัติวันละหลายครั้ง

ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากไฟล์คอนฟิกเวอร์ชัน 291 (ชื่อไฟล์ขึ้นต้นด้วย “C-00000291-” นามสกุล .sys) ที่ตั้งใจอัพเดตเพื่อรับมือการทำงานของมัลแวร์ตัวใหม่ เกิดมี logic ที่ผิดพลาด และส่งผลกระทบให้ระบบสื่อสารภายใน (named pipe) ของ Windows ล่มตามไปด้วย เกิดปัญหาจอฟ้าแบบที่เราเจอกัน (และเป็นเหตุผลว่าทำไมวิธีแก้ชั่วคราวหรือ workaround คือการบูตเข้า safe mode ไปลบไฟล์นี้ออก)

ตัวไฟล์คอนฟิกเวอร์ชัน 291 ถูกอัพเดตไปยังเครื่องที่เป็นแมคและลินุกซ์ด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากสถาปัตยกรรมคนละแบบจึงไม่ได้รับผลกระทบ

หลังเกิดปัญหา CrowdStrike ได้ออกอัพเดตไฟล์คอนฟิก 291 ใหม่ โดยตัดส่วน logic ที่มีปัญหาออกแล้ว ส่วนเหตุผลว่าทำไมบริษัทถึงปล่อยให้ไฟล์ที่มี logic ผิดพลาดออกมาได้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนต่อไป

ที่มา - CrowdStrike

Blognone Jobs Premium