ตัวแทน Microsoft บอกการทำ Windows ระบบปิด เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต จะขัดกับข้อตกลงที่ทำกับ EU

by arjin
22 July 2024 - 00:00

จากเหตุการณ์ที่ CrowdStrike ซอฟต์แวร์ความปลอดภัย อัปเดตโปรแกรมจนทำให้ Windows จอฟ้าสร้างผลกระทบในระดับโลก ประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาก็คือ Windows เป็นระบบเปิดมากเกินไป ทำให้ซอฟต์แวร์สามารถเข้าถึงได้ระดับเคอร์เนล ถ้าใช้ระบบปิดแบบบางระบบปฏิบัติการ ก็คงไม่เกิดปัญหาแบบนี้แล้ว

มีข้อมูลที่น่าสนใจในช่วงท้ายของรายงานเหตุการณ์นี้จาก The Wall Street Journal ซึ่งอ้างว่าได้สอบถามไปยังตัวแทนของไมโครซอฟท์ในประเด็นดังกล่าว บอกว่า Windows ไม่สามารถทำระบบปิดแบบนั้นได้ เนื่องจากบริษัททำข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ไว้ตั้งแต่ปี 2009 กำหนดให้ซอฟต์แวร์ความปลอดภัย ต้องเข้าถึงอุปกรณ์ได้ในระดับเดียวกับที่ Windows สามารถเข้าถึงได้ รายละเอียดเรื่องนี้สามารถดูจากเอกสารที่เว็บของไมโครซอฟท์ได้

รายงานไม่ได้บอกว่าคณะกรรมาธิการยุโรปมีมุมมองเรื่องนี้อย่างไรต่อระบบปฏิบัติการอื่น ที่ปิดไม่ให้เข้าถึงระดับเคอร์เนลได้ โดยยกตัวอย่าง macOS ของแอปเปิล ที่แจ้งนักพัฒนาเมื่อปี 2020 ว่าได้ปิดช่องทางเข้าถึงในระดับเคอร์เนลทั้งหมด ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ความปลอดภัยบางรายเลยต้องออกแบบโปรแกรมใหม่ทั้งหมดให้รับกับการเปลี่ยนแปลงนี้

ที่มา: The Wall Street Journal ผ่าน Neowin

Blognone Jobs Premium