Ubisoft แถลง Assassin's Creed Shadows เป็น "เรื่องแต่ง" อิงประวัติศาสตร์ ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

by mk
23 July 2024 - 12:27

หลังจากเปิดตัวเกม Assassin's Creed Shadows ที่ใช้ฉากเป็นประเทศญี่ปุ่นโบราณ ก็เกิดดราม่าขึ้นมากมาย โดยเฉพาะประเด็นหลักคือตัวละคร Yasuke ที่เป็นซามูไรเชื้อสายแอฟริกัน แม้ว่า Yasuke มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ แต่การที่เกมมองว่าเขาเป็น "ซามูไร" ก็สร้างการถกเถียงขึ้นมากมายในหมู่เกมเมอร์ จนลามไปถึงประเด็นขัดแย้งอื่นๆ ด้วย

ล่าสุด Ubisoft ออกมาแถลงแล้ว โดยระบุว่าแนวทางของเกม Assassin's Creed ทุกภาคนั้นอ้างเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ก็จริง แต่ไม่ได้มีความตั้งใจหลักว่าเกมจะต้องสะท้อนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์หรือบุคคลในอดีต ความตั้งใจของเกมคือการกระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดความสนใจและไปศึกษาค้นคว้าต่อ

Ubisoft บอกว่ากรณีของเกม Assassin's Creed Shadows ได้ปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย นักวิชาการ จำนวนมากจริง แต่ก็เพื่อเป็นข้อมูลให้นำปสร้างสรรค์เกมต่อเท่านั้น เนื้อหาของเกมเป็นเรื่องแต่ง (work of fictions) ที่ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์และบุคคลในประวัติศาสตร์ ทีมงานมีสิทธิดัดแปลงเรื่องราว ใส่มิติที่เป็นแฟนตาซีเพิ่มเข้าไปเพื่อให้เรื่องน่าสนใจ ถือเป็นอิสระในการสร้างสรรค์ (creative liberty)

กรณีว่า Yasuke เป็นซามูไรหรือไม่ ทีมงานรับรู้ว่ามีการถกเถียงกันในเรื่องนี้ และตั้งใจนำประเด็นนี้เข้ามาใส่เนื้อเรื่องของเกมตั้งแต่แรก ซึ่งตัวละครหลักอีกคนคือ Naoe ก็จะมีบทบาทสำคัญในเกมระดับเท่าๆ กัน

ส่วนกรณีงานภาพโปรโมทบางอย่าง เช่น ธงในเกม หรือ สินค้าที่ระลึกของเกม ที่มีข้อผิดพลาดจนทำให้คนญี่ปุ่นโวยวาย บริษัทต้องขอโทษด้วย

ที่มา - Ubisoft

Blognone Jobs Premium