Epic ถอนเกม Fortnite จาก Galaxy Store หลังซัมซุงบล็อค Sideloading เป็นดีฟอลต์

by mk
26 July 2024 - 00:34

Epic Games ประกาศถอนเกม Fortnite เวอร์ชัน Android ออกจาก Samsung Galaxy Store หลังนโยบายใหม่ของซัมซุงที่เปิดฟีเจอร์ Auto Blocker เป็นค่าดีฟอลต์ ทำให้การติดตั้งแอพแบบ sideloading ทำได้ยากขึ้น

การเล่นเกม Fortnite บน Android ปัจจุบันทำได้สองทางคือ ดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งจากเว็บไซต์ของ Fortnite มาติดตั้งเองแบบ sideloading และการติดตั้งผ่าน Galaxy Store

ถึงแม้นโยบายใหม่ของซัมซุงไม่กระทบกับการติดตั้ง Fortnite ผ่าน Galaxy Store โดยตรง แต่ Epic บอกว่านโยบายนี้ส่งผลเสียต่อคดีระหว่าง Epic และกูเกิลที่ยังอยู่ในชั้นศาล และแสดงให้เห็นท่าทีของซัมซุงที่ต้องการจำกัดการแข่งขันของวิธีการติดตั้งแอพบน Android

แนวทางใหม่ของ Epic Games ยังต้องการเปิด Epic Games Store ของตัวเอง สามารถใช้งานได้กับ Android ทั่วโลก และ iOS เฉพาะในสหภาพยุโรป สโตร์แห่งนี้เปิดรับแอพของค่ายอื่นๆ ด้วย โดยหักส่วนแบ่ง 12% หากใช้ระบบจ่ายเงินของ Epic และหัก 0% หากใช้ระบบจ่ายเงินภายนอก

นอกจากนี้ Epic ยังประกาศนำเกมมือถือของตัวเองไปอยู่บนสโตร์ทางเลือกอื่นๆ ด้วย ที่ประกาศชื่อแล้วคือ AltStore บน iOS ในยุโรป และจะประกาศชื่อสโตร์เพิ่มอีก 2 รายในเร็วๆ นี้

ที่มา - Epic Games

Blognone Jobs Premium