Google Maps เพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนถนนแคบ-ต้องขับขึ้นทางต่างระดับ เริ่มจากในอินเดีย

by mk
26 July 2024 - 03:27

Google Maps ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับประเทศอินเดีย ซึ่งน่าจะขยายมายังประเทศอื่นๆ ในภายหลัง ได้แก่ ฟีเจอร์แจ้งเตือนทางแคบ (narrow road) และแจ้งเตือนว่าเป็นถนนยกระดับ (flyover)

ฟีเจอร์ทางแคบ จะคำนวณข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม, ภาพถ่าย Street View และข้อมูลอื่นๆ เพื่อประเมินความกว้างของถนน (road wide) จากนั้นจะนำไปคำนวณวิธีการนำทางที่แตกต่างกันระหว่างรถ 4 ล้อและรถ 2 ล้อ เพื่อเลี่ยงปัญหาการพารถ 4 ล้อเข้าไปในทางแคบ หากเลี่ยงได้ ระบบจะนำเสนอทางที่กว้างกว่าแม้ต้องขับอ้อม หากเลี่ยงไม่ได้ ระบบจะแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ผู้ขับขี่ทราบตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าจะต้องผ่านทางแคบ

ฟีเจอร์แจ้งเตือนทางข้ามหรือถนนยกระดับ (flyover หรือ overpass) ออกแบบมาแก้ปัญหาเวลาไปต่างถิ่นต่างเมือง และผู้ขับขี่ไม่แน่ใจว่าต้องใช้ถนนข้างล่างหรือถนนข้างบนกันแน่ ระบบจะแจ้งเตือนให้เห็นชัดๆ ว่าจะต้องขึ้นบนทางต่างระดับ เพื่อป้องกันไม่ให้ไปผิดทาง

สองฟีเจอร์นี้จะเริ่มเปิดใช้ในบางเมืองของอินเดีย โดยเริ่มจากเวอร์ชัน Android และ Android Auto ก่อน ส่วนเวอร์ชัน iOS กับ CarPlay จะตามมาในภายหลัง

กูเกิลยังบอกว่าข้อมูลของ narrow road และ flyover จะนำไปใช้ใน Google Maps Platform Routes API ด้วย หากใช้แอพตัวอื่นที่เรียกใช้ API ของกูเกิลก็จะเห็นข้อมูลแบบเดียวกัน

นอกจากนี้ Google Maps ยังมีฟีเจอร์บอกตำแหน่งสถานีชาร์จรถมอเตอร์ไซค์แบบ 2 ล้อ (อินเดียเป็นประเทศแรกที่ได้ฟีเจอร์นี้) และปรับ UI หน้าจอรายงานว่าถนนมีปัญหา (report road incidents) ที่ใช้ง่ายขึ้นด้วย คลิกไอคอนไม่กี่ทีก็รายงานเสร็จแล้ว

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium